Trung Quốc "tung đòn" nhằm vào giới ngoại giao Mỹ

22:28 | 11/09/2020

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố áp lệnh hạn chế đối với các nhân viên làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở đại lục và Hong Kong nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó của Washington.
Trung Quốc tung đòn nhằm vào giới ngoại giao Mỹ - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Ảnh: Global Times)

“Để hối thúc Mỹ từ bỏ các bước đi sai trái trong thời gian sớm nhất, phía Trung Quốc gần đây đã gửi công hàm ngoại giao thông báo các biện pháp hạn chế đối với hoạt động của các phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, bao gồm lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong và các nhân viên của cơ quan này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm nay 11/9 tuyên bố.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nêu cụ thể các biện pháp hạn chế được Bắc Kinh áp dụng với các nhân viên ngoại giao Mỹ. Trong khi đó, phía Mỹ chưa có phản hồi về thông tin này.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/9 công bố các quy định mới nhằm siết chặt hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ. Theo đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin ý kiến Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi muốn gặp gỡ các quan chức địa phương hay thăm các trường đại học ở Mỹ.

Ngoài ra, cũng theo quy định mới, đại sứ quán và các lãnh sự quán Trung Quốc phải xin phép trước khi tổ chức "các sự kiện văn hóa" bên ngoài trụ sở của họ và tập trung hơn 50 người. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết sẽ có các biện pháp nhằm xác định chính xác các tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán và các lãnh sự quán Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết những quy định mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc là cách Washington đáp trả tương xứng việc Bắc Kinh áp đặt hạn chế thái quá đối với các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc.

Ông Pompeo cáo buộc mỗi khi các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc tìm cách tổ chức các sự kiện văn hóa, gặp gỡ với các lãnh đạo địa phương hay thăm các trường đại học ở Trung Quốc, họ luôn bị cản trở.

Tháng 10/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt quy định, yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc phải thông báo cho cơ quan này về các cuộc gặp của họ với chính quyền địa phương hay các trường đại học ở Mỹ nhưng chưa phải xin phép. Ngoại trưởng Pompeo hồi đầu năm nay đã cảnh báo lãnh đạo các bang của Mỹ không nên “nhẹ dạ” khi làm ăn với Trung Quốc.

Phản ứng với quy định mới của Mỹ, một đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói: “Chúng tôi hối thúc phía Mỹ sửa chữa sai lầm, rút lại quyết định này, cũng như hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhân viên ngoại giao, nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Các biện pháp đáp trả lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh leo thang căng thẳng.

Hồi tháng 7, Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston với cáo buộc đây là trung tâm gián điệp của Trung Quốc trên đất Mỹ. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc và đáp trả bằng việc yêu cầu đóng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 đã ra chỉ thị hạn chế nhập cảnh đối với một số sinh viên và học giả của Trung Quốc vì nghi ngờ những người này có liên quan tới chiến dịch của Bắc Kinh nhằm thu thập tài sản trí tuệ và công nghệ nhạy cảm của Mỹ. Tính đến ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thu hồi hơn 1.000 thị thực được cấp cho công dân Trung Quốc.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc