Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

09:00 | 10/11/2023

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 9/11, tại Hoàng thành Thăng Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Trước giờ khai mạc sự kiện, các đại biểu đã làm Lễ dâng hương tại điện Kính Thiên; tham quan khu trưng bày sản phẩm làng nghề; dự tái hiện lễ rước tổ nghề tại một số làng nghề truyền thống Việt Nam…

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 diễn ra từ ngày 9/11-12/11/2023 với 3 sự kiện chính: Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi; Lễ khai mạc Festival và Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP với quy mô 300 gian hàng trưng bày được thiết kế đặc biệt.

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Việt Nam có hàng nghìn làng nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trải khắp đất nước và có lịch sử phát triển lâu đời và phong phú. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mỗi làng nghề đều gắn liền với câu chuyện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp nối qua nhiều thế hệ và được chắt chiu, nâng niu trong từng sản phẩm. Làng nghề đã lan toả những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, đóng góp vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống cho cư dân nông thôn.

Nhấn mạnh thông điệp “Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - Cùng nhau, chúng ta kết nối tinh hoa Việt”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan tin tưởng đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ Việt Nam và mỗi người dân, nhất là các thế hệ trẻ sẽ tự tin và tự hào tìm kiếm, chăm chút, xây dựng bản sắc văn hóa độc đáo của làng nghề.

“Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ gắn bó với nghề, với làng nghề, lan tỏa những nét đẹp, giá trị tích cực đến với cộng đồng, cùng bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề thủ công truyền thống, đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng người dân nông thôn,” Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, là mảnh đất lưu giữ kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, làng nghề truyền thống là những nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất Thăng Long - Hà Nội địa linh nhân kiệt với sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng đất trên cả nước.

Nhận thức sâu sắc giá trị của làng nghề nghề truyền thống, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, khẳng định ưu tiên phát triển nghề và sản phẩm nghề thủ công truyền thống. UBND Thành phố ban hành Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời có nhiều cơ chế để bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô.

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trao giải A cho các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

Hiện nay, Hà Nội là địa phương có số lượng làng nghề và các nghệ nhân nhiều nhất cả nước với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề của cả nước. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang bản sắc riêng với những sản phẩm độc đáo theo phong cách văn hóa địa phương, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Sản phẩm làng nghề tại Hà Nội đã được xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và vùng lành thổ. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu sản phẩm OCOP của quốc gia tại Thủ đô gắn với du lịch văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, phát triển 9 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã.

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại Festival.

Ông Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp, đồng hành với Bộ NN&PTNT thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề Việt Nam, góp phần vào thực hiện thành công Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 14/9/2023.

Tại lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Ban tổ chức Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 cũng đã tiến hành vinh danh 45 tác phẩm đạt giải. Đây là những tác phẩm xuất sắc được tuyển lựa trong số hơn 400 tác phẩm gửi dự thi của các nghệ nhân, thợ giỏi trên cả nước.

hội chợ làng nghề
Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội tại Festival trưng bày nhiều sản phẩm thủ công tiêu biểu của Thủ đô.

Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP diễn ra từ 9/11-12/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long, số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội. Hội chợ có trên 100 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia với trên 300 gian hàng trưng bày; trong đó có 42 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các gian hàng quốc tế đến từ Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga…

Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống trong cả nước, sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên...

Để tạo điểm nhấn, Hội chợ được phân chia thành các không gian trưng bày riêng biệt như: Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế; không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ; không gian làng nghề di sản; không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền...

Quang Phú