Khai báo y tế gian dối, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị khởi tố

14:40 | 09/03/2020

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trường hợp nào khai báo y tế gian dối, nhất là các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ bị khởi tố theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.    
khai bao y te gian doi gay hau qua nghiem trong se bi khoi to theo luat phong chong benh truyen nhiemCuộc sống trong con phố cách ly của người Hà Nội
khai bao y te gian doi gay hau qua nghiem trong se bi khoi to theo luat phong chong benh truyen nhiemNgười Hà Nội sẵn sàng chống dịch
khai bao y te gian doi gay hau qua nghiem trong se bi khoi to theo luat phong chong benh truyen nhiemĐảm bảo đủ quần áo chống dịch dùng một lần trong điều trị Covid-19

Thông tin này được đại diện Bộ Y tế cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, diễn ra chiều tối 8/3.

Đại diện Bộ Y tế cho biết thêm, trong 2 ngày qua, cả nước đã ghi nhận thêm 14 ca mắc Covid- 19 mới, nhiều người nghi nhiễm đang bị cách ly. Các thành viên Ban chỉ đạo đã xem xét lại hành trình di chuyển, dịch tễ của các bệnh nhân mắc Covid-19, qua đó nhận định, khả năng phát hiện thêm nhiều ca mắc mới trong thời gian tới.

khai bao y te gian doi gay hau qua nghiem trong se bi khoi to theo luat phong chong benh truyen nhiem
Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam khai báo y tế tại sân bay

Để hạn chế các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam, từ ngày 7/3, Việt Nam đã triển khai việc khai báo y tế bắt buộc theo 2 hình thức truyền thống (bằng giấy) và điện tử đối với du khách nhập cảnh vào Việt Nam. Xem xét tạm dừng miễn thị thực đơn phương một số nước Tây Âu và Bắc Âu. Đối với những người nước ngoài có yếu tố dịch tễ sẽ từ chối nhập cảnh.

Để phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 phát động toàn dân khai báo y tế có kết nối hệ thống công nghệ thông tin để lọc ra các trường hợp có tiền sử dịch tễ.

Đối với trường hợp nào khai báo y tế gian dối, nhất là các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị khởi tố theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyến nghị, công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi sang các nước châu Âu. Phó Thủ tướng đánh giá giai đoạn 2 này khó hơn giai đoạn 1 rất nhiều, vì dịch bệnh hiện nay đã lan ra hơn 100 nước.

“Chúng ta phải ngăn dịch bệnh từ hơn 100 ngả chứ không chỉ một vài ngả như trước. Thời gian tới có thể sẽ xuất hiện nhiều bệnh nhân hơn nữa, theo đó, chúng ta cần có chiến thuật, giải pháp phù hợp. Mỗi người dân cần ý thức, trách nhiệm hơn, đừng chủ quan để bảo vệ sức khoẻ cho mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng và cho xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài khai báo y tế bắt buộc đối với mọi hành khách nhập cảnh, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng thực hiện chậm nhất 10/3 tới triển khai khai báo y tế trên phạm vi cả nước.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến tối 8/3, tại Việt Nam ghi nhận 30 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 16/30 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện; 14 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc