Khách đi đường bộ, đường sông, đường biển không phải xét nghiệm

11:10 | 17/10/2021

62 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự thảo mới của Bộ GTVT về tổ chức vận tải trên 5 lĩnh vực không quy định xét nghiệm Covid-19 với hành khách đi đường bộ, đường sông và đường biển.

Theo Bộ GTVT, hướng dẫn tạm thời này áp dụng với hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Dự thảo cũng quy định về cấp độ dịch như: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Quy định đối với hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu như tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Khách đi đường bộ, đường sông, đường biển không phải xét nghiệm
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở mới phải làm xét nghiệm Covid-19.

Ngoài ra, hành khách ở các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, hướng dẫn tạm thời mới này chỉ điều chỉnh các quy định tổ chức vận tải đối với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa. Đối với lĩnh vực vận tải hàng không và đường sắt tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành cho đến ngày 20/10.

Để thực hiện, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam có báo cáo sơ kết, đánh giá thời gian thực hiện thí điểm tổ chức vận tải hành khách, đồng thời đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện giai đoạn tiếp theo; khẩn trương báo cáo Bộ GTVT để xem xét, đánh giá và báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch xem xét, quyết định.

Những tỉnh cho hoạt động trở lại các tuyến vận tải khách liên tỉnhNhững tỉnh cho hoạt động trở lại các tuyến vận tải khách liên tỉnh
Vận tải hành khách liên tỉnh: Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡVận tải hành khách liên tỉnh: Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc giaKiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Những tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động trong ngày đầu mở lạiNhững tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động trong ngày đầu mở lại
Kế hoạch tổ chức vận tải hành khách giữa Hà Nội và 8 tỉnh lân cận từ 13/10Kế hoạch tổ chức vận tải hành khách giữa Hà Nội và 8 tỉnh lân cận từ 13/10
Giao thông giữa TP HCM và 4 tỉnh giáp ranh được tổ chức như thế nào?Giao thông giữa TP HCM và 4 tỉnh giáp ranh được tổ chức như thế nào?
TP HCM: Vận tải hành khách công cộng dần được mở lạiTP HCM: Vận tải hành khách công cộng dần được mở lại
Xe buýt, taxi Hà Nội hoạt động như thế nào khi được mở lại?Xe buýt, taxi Hà Nội hoạt động như thế nào khi được mở lại?

X.Hinh