Kết quả khám xét nhà phi công chuyến bay MH370

19:09 | 16/03/2014

3,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cảnh sát Malaysia cho biết, họ không có lý do nào để nghi ngờ các phi công của chuyến bay MH370 mất tích hơn 1 tuần nay đã làm điều gì sai trái, sau khi tiến hành lục soát nhà của cơ trưởng Zahaire Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid. Và trong căn nhà này, họ không tìm thấy có gì quá bất thường.

Cơ trưởng chuyến bay số hiệu MH370 Zahaire Ahmad Shah ngồi trước một buồng lái mô phỏng máy bay tại nhà và giải thích về kỹ thuật điều chỉnh điều hòa không khí trong một đoạn video đăng trên Youtube ngày 10/1/2013

Mặc dù cơ trưởng Shah được cho là một người ủng hộ lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim – người mới bị kết án 5 năm tù hôm 7/3 vì tội đồng tính, tuy nhiên, trước ngày cất cánh cùng chuyến bay MH370, Shah từng tâm sự với bạn bè rằng: ông có kế hoạch tham dự phiên tòa xét xử nhà lãnh đạo của Đảng công lý nhân dân ở cấp cao hơn.

Một tiếp viên hàng không giấu tên của Malaysia Airlines thì ca ngợi Shah là một người “rất tử tế, thân thiện và có ý thức an toàn bay”.

Cơ trưởng Shah, 53 tuổi, là một người đam mê hàng không đặc biệt. Ông gia nhập hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 1981 và đã có hơn 18.000 giờ kinh nghiệm bay.

Trên Facebook, vị cơ trưởng chiếc máy bay mất tích cũng thể hiện mình là một tín đồ hàng không. Ông thường xuyên đăng tải các video hướng dẫn về kỹ năng, kinh nghiệm xử lý các tình huống gặp phải khi điều khiển bay như: làm thế nào để điều hòa không khí hoạt động hiệu quả hơn…

Khi không có chuyến bay, Shah thường thỏa mãn đam mê bay của mình với một chiếc máy bay điều khiển từ xa. Bộ sưu tập của ông bao gồm một máy bay trực thăng hai động cơ nhẹ và một chiếc máy đổ bộ. Shah cũng thường tham gia các diễn đàn trực tuyến dành cho những người đam mê mô phỏng bay và từng khoe khoang về một chuyến bay giả lập phức tạp mà ông đã xây dựng trong nhà riêng tại Shah Alam, ngoại ô Kula Lumpur. Ngoài ra, báo cáo của cảnh sát Malaysia cho biết, Shah còn làm việc như một người hướng dẫn bay.

Cơ phó chuyến bay mất tích Fariq Abdul Hamid

Trong khi đó, cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, là con trai một quan chức cấp cao của Malaysia. Hamid làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 2007 và đã có 2.763 giờ kinh nghiệm bay.

Hamid được một chuyên gia hàng không của CNN gọi là “sách giáo khoa về hạ cánh” bởi sự thành thạo, chuyên nghiệp trong kỹ thuật hạ cánh máy bay mà phi công này đã thể hiện trong quá trình đào tạo điều khiển Boeing 777.

Mặc dù mới có cáo buộc nổi lên gần đây về việc phi công này đã cho phép 2 phụ nữ vào buồng lái trong thời gian bay nhưng ngay cả Jonti Roos, cô gái nhận “vinh hạnh” này từ Hamid cũng thừa nhận rằng phi công 27 tuổi này là người rất thân thiện.

Người đứng đầu Nhà thờ Hồi giáo gần nhà Hamid cũng nhận xét rằng, phi công này là một người tốt bụng và khiêm tốn.

Video lục soát nhà của cơ trưởng chuyến bay MH370:

Linh Linh (NYDailyNews)