Kết quả điều tra vụ 2 tàu hỏa đâm nhau ở ga Núi Thành

17:33 | 06/06/2018

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) công bố kết quả điều tra, phân tích nguyên nhân vụ 2 tàu hỏa chở hàng đâm nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam).
cong bo ket qua dieu tra vu 2 tau hang tong nhau o ga nui thanhHàng loạt cán bộ đường sắt bị đình chỉ, khởi tố vì để xảy ra tai nạn
cong bo ket qua dieu tra vu 2 tau hang tong nhau o ga nui thanhThông tuyến đường sắt sau vụ hai tàu hàng đâm nhau
cong bo ket qua dieu tra vu 2 tau hang tong nhau o ga nui thanhHai tàu hoả chở hàng đâm nhau trong ga Núi Thành

Theo VNR, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 (thông qua đường số 2) của ban chạy tàu ga Núi Thành và ban lái đầu máy D11H-350 không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, để đầu máy dồn toa chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3.

Căn cứ hồ sơ điều tra và khám nghiệm hiện trường, Hội đồng phân tích xác định, Trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp, dẫn đến việc trưởng dồn cho đoàn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.

cong bo ket qua dieu tra vu 2 tau hang tong nhau o ga nui thanh
Hiện trường vụ tai nạn.

Trưởng dồn ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu và dồn tàu tại ga cho lái tàu đầu máy D11H-350. Tự ý thao tác cắt móc giữa toa xe số 3 và 4 trong đoàn tàu 2469 và cho đoàn dồn chuyển dịch trong khi đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga.

Gác ghi ga Núi Thành thực hiện lệnh đình chỉ dồn khi tổ chức đón tàu ASY2 chưa đầy đủ. Gác ghi chưa quán xuyến được công việc của mình khi đón tàu ASY2 dẫn đến để đoàn dồn chạy vượt mốc tránh va chạm.

Lái tàu đầu máy D11H-350 tàu 2469 điều khiển dịch chuyển đầu máy khi không có phụ lái tàu và khi vị trí của lái tàu không thể quan sát được tín hiệu của trưởng dồn (vị trí lái tàu thao tác bên phải, trong khi trưởng dồn làm tín hiệu bên trái đoàn tàu); để đầu máy dịch chuyển vượt mốc tránh va chạm trong khi ghi để vị trí trái chiều, điều khiển đầu máy dồn khi chưa nắm được kế hoạch chạy tàu và dồn tàu của ga.

Nhân viên phụ lái đầu máy đã rời bỏ đầu máy trong khi đoàn tàu 2469 đang trên đường chạy vào trong ga.

VNR khẳng định, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình phải chịu 55% chi phí thiệt hại do vụ tai nạn gây ra. Chi nhánh đầu máy Đà Nẵng chịu 45% chi phí thiệt hại.

VNR cũng đề nghị các đơn vị trong ngành thống kê chi phí chậm tàu, chi phí phục vụ công tác cứu hộ và báo cáo Tổng Công ty.

Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Chi nhánh đầu máy Đà Nẵng xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể của đơn vị mình, tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và báo cáo Tổng Công ty theo đúng quy định.

Khoảng 16h20 ngày 26/5, tàu hỏa chở hàng mang ký hiệu ASY2 chạy hướng Nam-Bắc đã đâm vào tàu hỏa chở hàng mang ký hiệu 2469 (đầu máy D11H-350) chạy theo hướng ngược lại tại nhà ga Núi Thành. Vụ va chạm làm 4 toa hàng và hai đầu máy chệch khỏi đường ray, hơn 100m đường ray trong nhà ga Núi Thành bị hư hỏng.

Ngay sau đó, VNR đã đình chỉ công tác Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh; Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình cũng đình chỉ công tác Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi Bùi Ngọc Lâm để phục vụ công tác điều tra, phân tích vụ tai nạn.

X.Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc