Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong nông nghiệp

19:23 | 02/08/2018

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/8, tại Hà Nội, tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức Chương trình kết nối doanh nghiệp về nông thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2018. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác thương mại và mở rộng thị trường.  
ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiep
Toàn cảnh Chương trình kết nối doanh nghiệp về nông thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2018

Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho biết, chương trình có sự tham gia của 32 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực: mặt hàng thuỷ sản (hàu, sản phẩm từ cá cơm), sản phẩm cho bé (mỳ rau ít muối), thực phẩm chức năng... với mục tiêu mở rộng quy mô tại một trong những thị trường có nền kinh tế phát triển năng động và có yêu cầu cao về chất và lượng của thực phẩm.

Chương trình năm nay sẽ hình thành 2 khu vực kết nối: khu vực kết nối cho các nhà nhập khẩu, đại lý phân phối mới và khu vực mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh. Tại mỗi bàn kết nối sẽ bài trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin, tạo thuận lợi hơn trong việc trao đổi mua bán hàng hóa, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiep

Theo ông Hironobu Kitagawa, Việt Nam được coi là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 trên các mặt hàng như: hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt tới 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thủy sản (cá bào, cá ngừ)... Thêm vào đó, với quy mô dân số đứng thứ 3 ASEAN, song song với sự tăng trưởng về kinh tế, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh đối với thực phẩm cũng theo đó tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và an toàn thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng cũng tăng lên.

Trên cơ sở đó, trong chương trình này, chúng tôi muốn giới thiệu đến các nhà thu mua Việt Nam những sản phẩm đặc trưng liên quan như: sản phẩm cho bé (mỳ rau không chứa muối), thực phẩm chức năng (sữa bột rau hoa quả, mỳ ít calo), sản phẩm thủy sản gia công (hàu, cá cơm), sản phẩm thường được dùng làm quà tặng (rượu có chứa lá vàng bên trong) hay như hoa quả Nhật Bản (quả lê đã được phép nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2017).

ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiep
Đa dạng các sản phầm, mặt hàng đến từ Nhật Bản
ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiep

Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản sang Việt Nam đạt kỷ lục 39,5 tỷ Yên, vượt qua Thái Lan trở thành thị trưởng xuất khẩu đứng thứ 6 của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 24,8% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, JETRO đã thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối giúp doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thực phẩm, nông lâm thủy sản của mình tới các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà hàng, khách sạn Việt Nam, qua đó đã thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiep

Trong năm 2017, chương trình kết nối doanh nghiệp đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp thu mua của Việt Nam tham gia, trong đó đã có rất nhiều hợp đồng mua bán được ký kết liên quan đến các sản phẩm như sữa bột, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thủy sản gia công như hàu, nhím biển đông lạnh...

Nguyễn Hoan

ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiepĐảm bảo cơ hội đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam bằng cách nào?
ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiepBSR ký kết hợp tác nâng cao năng lực cạnh tranh
ket noi doanh nghiep viet nam nhat ban trong nong nghiepCông nghệ xử lý rác của người Nhật