Kết luận thanh tra NHNN: Sacombank thiệt hại 821 tỉ đồng

07:00 | 27/04/2013

1,441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là thông tin được Ngân hàng Sài Gòn thương tín (Sacombank) đưa ra trong đại hội cổ đồng thường niên năm 2013.

Theo Kết luận của thanh tra NHNN thì Sacombank là ngân hàng có hoạt động kinh doanh lành mạnh, tuy nhiên một số cán bộ ngân hàng đã đưa ra những quyết định kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật.

Đối với hoạt động tín dụng, Sacombank đã vi phạm Luật các tổ chức tín dụng (TCTD) và quy chế cho vay. Trong đó, ngân hàng vi phạm giới hạn cấp tín dụng (TCTD không được cho vay đối với một cá nhân vượt quá 15% vốn tự có và không vượt quá 25% đối với các nhân và người có liên quan).

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/042013/26/16/IMG_1222.jpg

Kết luận của thanh tra NHNN được Sacombnak công bố trong đại hội cổ đông

Bên cạnh đó, Sacombank còn vi phạm về đăng ký giao dịch đảm bảo. Về vi phạm này, NHNN đã yêu cầu ngân hàng phân loại lại nhóm nợ, trích lập dự phòng 1,090 tỉ đồng.

Đối với kết luận về khoản đầu tư tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS), tính đến 30/06/2012, dự nợ của Sacombank tại SBS là 2,005 tỉ đồng. Sacombank đã sai phạm khi mua trái phiếu chuyển đổi của SBS mà chưa được sự chấp thuận của NHNN. Đồng thời, Sacombank cũng vi phạm quy chế cho vay khi cho vay trong lĩnh vực chứng khoán đối với công ty nắm quyền kiểm soát. Tổng thiệt hại của Sacombank theo kết luận của Thanh tra Nhà nước là 821 tỷ đồng.

Với kết luận của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, HĐQT ngân hàng đã tiến hành kiểm điểm tập thể HĐQT, Ban kiếm soát, Ban điều hành và cá nhân có liên quan đến vi phạm. Đồng thời, HĐQT cũng đưa ra các giải pháp khắc phục, hạn chế các thiệt hại và rủi ro cho ngân hàng.

Liên quan đến các khoản nợ của ông Đặng Văn Thành, ông Phạm Hữu Phú-Chủ tịch HĐQT cho biết: Thanh tra NHNN đã cho phép Sacombank giải quyết dứt điểm vụ việc này đến 31/12/2013 và các khoản nợ này đang trong lộ trình giải quyết.

Cũng theo ông Phú các khoản nợ liên quan đến Thành Công Công đã giảm xuống nhờ việc sử dụng cổ phiếu cấn nợ 1,600 tỉ đồng của ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh. “Tất cả các khoản vay này đều có tài sản thế chấp”_ ông Phú cho  biết.

Thùy Trang