Kết luận chính thức về vụ nổ xưởng phân bón

20:29 | 06/11/2015

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công an TP HCM đã có kết luận chính thức vụ nổ xưởng chế tạo phân bón khiến 3 người thiệt mạng, 5 người bị thương và 86 căn nhà lân cận bị hư hỏng nặng. 
khong tim thay thi the 2 nguoi trong vu no xuong phan bon
Toàn cảnh hiện trường vụ nổ xảy ra tại Công ty Đặng Huỳnh.

Hai thi thể trong vụ nổ không tìm thấy

Công ty TNHH Sản xuất – Dịch vụ - Thương mại Đặng Huỳnh (viết tắt: Công ty Đặng Huỳnh), trụ sở 305/20/10/8 đường TA28 (Khu phố 5, phường Thới An, quận 12) do Huỳnh Văn Hải làm Giám đốc. Ngày 28/3/2003, Công ty Đặng Huỳnh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ngày 11/10/2010, Công ty thay đổi giấy phép lần 3. Ngành nghề kinh doanh được cấp phép: Sản xuất và mua bán giống cây trồng, sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở), mua hóa chất (trừ hóa chất có tính độc hại mạnh)…

Ngày 17/10/2014, Huỳnh Văn Hải đã bố trí tại Chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh (địa chỉ 55/2 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12) 3 công nhân: Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (Tâm là mẹ ruột Tú), Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (cùng tạm trú tại chi nhánh) tiến hành pha trộn hóa chất. Các công nhân pha KNO3, U-rê, MAP, MKP, Mg, CaZn… để sản xuất phân bón lá hiệu ĐH05 dùng phun cho xoài ra bông.

Khoảng 15h30 cùng ngày, vụ nổ xảy ra khiến 3 công nhân thiệt mạng. Thi thể nạn nhân Tú được nhận dạng, nạn nhân Tâm và Thạnh không nhận dạng được. Vụ nổ còn làm bị thương 5 người dân ở các nhà lân cận, làm sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh và 86 căn nhà xung quanh, thiệt hại hơn 5,3 tỷ đồng.

Sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm và điều tra xử lý. Quá trình khám nghiệm, tìm kiếm phần thi thể nạn nhân chưa nhận dạng được, cơ quan điều tra đã thu mẫu thu thể nghi là của 2 nạn nhân Tâm và Thạnh. Các mẫu này được đưa đi giám định ADN và cho ra kết quả của 2 nạn nhân nêu trên. Các nạn nhân bị thương được đưa đi trưng cầu giám định với tỷ lệ thương tật từ 0,2 đến 44%.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, xưởng sản xuất của Chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh được xây dựng bằng tường gạch, cột sắt, mái lợp tôn thiếc có kích thước khoảng 300 m2. Một bên nhà xưởng để hóa chất các loại và một bên dùng làm khu vực sản xuất. Phía cuối nhà xưởng, đối diện với cổng đi vào là nơi để các loại hóa chất.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 1 hố nổ dạng hình nón có đường kính 4,9 m, sâu 1,2 m. Một bếp gas mini và 1 bình gas mini bị nổ biến dạng cũng được phát hiện. Rải rác khắp nhà xưởng, cơ quan chức năng còn thu thêm nhiều chai lọ nhựa thành phẩm nằm vương vãi, nhiều thùng phuy nhựa, bao nguyên liệu và các can nhựa, chai lọ chứa hóa chất còn sót lại dưới đống đổ nát.

Nổ bếp gas gây nổ xưởng chế phân bón

Cơ quan điều tra Công an TP HCM đã thu giữ mẫu đất dưới hố nổ, xung quanh miệng hố nổ, bếp gas, bình gas mini cùng một số hóa chất còn lại tại hiện trường. Các mẫu này được đưa đi giám định để xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Ngày 4/11/2014, Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP HCM kết luận, xác định trong các mẫu đất có tìm thấy dấu vết của ion CLO3 và NO3, bình gas mini gửi giám định có dấu vết rách thủng từ trong ra ngoài và loại trừ nguyên nhân nổ do sử dụng thuốc nổ quân sự.    

Tại cơ quan điều tra, Hải thừa nhận Công ty Đặng Huỳnh không được sản xuất phân bón tại trụ sở nên thuê mặt bằng tại số 66/2 Lê Thị Riêng để mở chi nhánh phục vụ cho việc sản xuất phân bón. Hải đã đứng tên giám đốc nên nhờ cháu ruột Nguyễn Văn Thanh và cũng là công nhân của công ty đứng tên trong giấy phép hoạt động. Ngày 16/11/2004, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã cấp giấy chứng nhận hoạt động.

khong tim thay thi the 2 nguoi trong vu no xuong phan bon
Vụ nổ đã tạo thành hố sâu và rộng.

Ngày 14/10/2014, khách hàng của Hải từ Đồng Tháp đặt mua phân bón hiệu ĐH05. Chiều 16/10/2014, Hải phải đi thăm vườn cây ăn trái của khách hàng tại huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) nên hướng dẫn cho nạn nhân Tâm quy trình sản xuất, tỷ lệ pha trộn hóa chất. Hải đã pha sẵn các nguyên liệu và yêu cầu Tâm cùng các công nhân thực hiện theo quy trình còn lại.

Các công nhân đã cân đong nguyên liệu, tiến hành pha trộn rồi dùng giá inox xúc và cân trọng lượng đồ vào hộp. Tiếp đến, các công nhân đậy nắm, trùm nylon màng co và nhúng qua nước nóng được đun bằng bếp gas mini để màng co rút lại. Sau đó, các hộp này được dùng máy quạt cho khô và đóng thùng. Đến 15h30 ngày 17/10/2014, các công nhân đang tiến hành pha chế theo quy trình như trên.

Từ đó, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của vụ nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón có sử dụng bếp gas mini đã xảy ra sự cố nổ bếp gas nên tạo áp suất lớn và lửa kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ. 

khong tim thay thi the 2 nguoi trong vu no xuong phan bon

TP HCM: Sẽ khởi tố vụ nổ xưởng hóa chất

Ngày 11/11, Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang, Chánh văn phòng Công an TP HCM xác nhận, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xem xét các chứng cứ và kết quả giám định để khởi tố vụ nổ xảy ra tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Đặng Huỳnh (quận 12, TP HCM).

khong tim thay thi the 2 nguoi trong vu no xuong phan bon

Tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng ở TP HCM

Chiều 18/10, các chú chó nghiệp vụ của lực lượng cứu hộ - cứu nạn thuộc Cảnh sát PC&CC TP HCM đã được đưa đến hiện trường vụ nổ xảy ra trên đường Lê Thị Riêng (phường Thới An) để phục vụ cho công tác tìm kiếm thi thể.

khong tim thay thi the 2 nguoi trong vu no xuong phan bon

TP HCM: Thông tin chính thức về vụ nổ tại quận 12

Tối 17/10, Đại tá Nguyễn Hữu Song, Trưởng Công an quận 12 thông tin về vụ nổ xảy ra trên đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12, TP HCM).

Hưng Long