Italia khai quật mộ cổ để tìm nàng Mona Lisa

06:55 | 11/08/2013

1,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên trong nhiều thế kỷ, các nhà khoa học Italia đã mở ngôi mộ của một gia đình quý tộc ở thành phố Florence nhằm xác định danh tính người phụ nữ xuất hiện trong bức tranh nổi tiếng Mona Lisa của danh họa Leonardo Da Vinci.

Ngôi mộ cổ của gia đình nhà buôn Francesco Del Giocondo.

2 năm trước, các nhà khảo cổ học đã bắt đầu tìm kiếm ngôi mộ vốn bị thất lạc từ lâu của Lisa Gherardini, người được tin nguyên mẫu của bức họa Mona Lisa do danh họa Leonardo Da Vinci vẽ.

Trong giai đoạn mới nhất của cuộc nghiên cứu, các chuyên gia ngày 9/8 đã mở ngôi mộ của gia đình bà Gherardini nằm bên dưới thánh đường Santissima Annunziata tại thành phố Florence và di dời hài cốt của chồng bà, Francesco Del Giocondo, một nhà buôn lụa giàu có, cùng 2 con trai Piero và Bartolomeo.

Các chuyên gia giờ đây sẽ phân tích ADN được lấy từ 2 con trai của Gherardini và so sánh với các ADN từ 3 bộ hài cốt phụ nữ được các nhà khảo cổ tìm thấy tại một tu viện gần đó hồi năm ngoái để xác định xem liệu một trong 3 bộ hài cốt có phải là của bà Gherardini hay không.

"Mục đích của chúng tôi là tìm hiểu xem liệu ADN từ một trong số những người con trai của Del Giocondo có phù hợp với ADN nữ nào hay không", sử gia mỹ thuật Silvano Vinceti, người đứng đầu một ủy ban đánh giá các tài sản văn hóa và lịch sử của Italia, cho hay.

Nhiều người tin rằng, ông Del Giocondo đã ủy quyền cho danh họa Da Vinci vẽ một bức chân dung của vợ ông nhân dịp người con thứ 2 của họ chào đời vào năm 1502 hoặc nhân dịp mua một ngôi nhà mới vào năm 1503.

Nếu các nhà nghiên cứu có thể xác định một mối liên hệ giữa các bộ hài cốt, bước tiếp theo sẽ là thu thập đủ các mảnh hộp sọ để tái tạo gương mặt của Gherardini nhằm xác định xem bà có phải là người phụ nữ trong bức tranh hay không.

Gherardini đã trở thành một nữ tu sĩ sau khi chồng qua đời. Bà mất năm 1542 ở tuổi 63.

Bức họa Mona Lisa.

Leonardo da Vinci đã mất khoảng 15 năm để hoàn thành bức họa mà sau đó trở thành một trong những bức tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của mọi thời đại. Sau khi Leonardo, vua Francois I của Pháp đã mua bức bức Mona Lisa.

Bức họa Mona Lisa hiện đang được trưng bài tại bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris, Pháp, thu hút hàng triệu người tới chiêm ngưỡng mỗi năm.

(Theo Dân trí)

Nh.Thạch