Italia điều tra 7 nhà cung cấp năng lượng trong nước và quốc tế

10:24 | 21/12/2022

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 20/12, Cục cạnh tranh Italia thông báo mở cuộc điều tra 7 tập đoàn năng lượng, bao gồm Enel của Italia, Eni và Engie của Pháp. Những tập đoàn này bị nghi ngờ đã “điều chỉnh đơn phương và bất hợp pháp” giá điện và khí đốt.
Italia điều tra 7 nhà cung cấp năng lượng trong nước và quốc tế

Thông cáo báo chí của Cục cạnh tranh cho biết, ngoài những doanh nghiệp trên, những đối tượng khác đang bị điều tra gồm có doanh nghiệp sản xuất điện Hera, A2A, Acea (đều của Italia) và một công ty Mỹ tên Edison. Những doanh nghiệp này chiếm khoảng 80% thị trường điện.

Theo Cục cạnh tranh, dựa trên dữ liệu thu được từ những công ty, có hơn 2,6 triệu người tiêu dùng “đã bị ảnh hưởng từ hành động điều chỉnh giá vô lý”.

Như những nơi khác ở châu Âu, bùng nổ giá năng lượng là một chủ đề rất nhạy cảm ở Ý. Bà Giorgia Meloni – Thủ tướng Italia đã lên kế hoạch giải ngân hơn 21 tỷ euro để hỗ trợ cho những hộ gia đình và doanh nghiệp trong năm 2023.

Theo cáo buộc của Cục cạnh tranh Italia, những công ty được đề cập ở trên đã tự điều chỉnh giá điện và khí đốt, không tôn trọng Nghị định ngày 9 tháng 8 về những biện pháp kiềm giá thị trường.

Từ đó, Cục cạnh tranh tuyên bố: “Những công ty trên phải hủy bỏ việc áp dụng những điều chỉnh giá mới, và duy trì hoặc khôi phục mức giá đã áp dụng trước thời điểm ngày 10/8”.

Ông Marco Vignola thuộc hội Người tiêu dùng Italia phản ứng: “Tin tức tuyệt vời. Họ đã đáp lại tiếng nói của chúng tôi!”

Tương tự, cơ quan chống độc quyền của Italia đã mở cuộc điều tra những công ty năng lượng, bao gồm Iren và Dolomiti Energia của Italia, cùng với E.ON (Vương quốc Anh) và Iberdrola (Tây Ban Nha).

Mitsubishi mua lại nhà cung cấp năng lượng Hà Lan EnecoMitsubishi mua lại nhà cung cấp năng lượng Hà Lan Eneco
Nga cảnh báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng cho phương TâyNga cảnh báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng cho phương Tây

Ngọc Duyên

AFP