Israel muốn biến khí đốt tự nhiên thành vũ khí ngoại giao

09:37 | 05/08/2023

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 4/8, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel đề xuất phân bổ thêm trữ lượng khí đốt tự nhiên trong nước vào việc xuất khẩu, trong bối cảnh mối quan tâm đến hoạt động thăm dò ngoài khơi trỗi dậy trở lại. Bên cạnh đó, Israel cũng tranh luận về việc tiếp tục sử dụng khí đốt cho mục đích tiêu thụ nội địa.
Israel muốn biến khí đốt tự nhiên thành vũ khí ngoại giao
Bộ trưởng Năng lượng Israel Israel Katz

Từ 15 năm qua, nhiều mỏ khí đốt khổng lồ đã được phát hiện ngoài khơi vùng biển Địa Trung Hải thuộc Israel, nhưng chính phủ lại chỉ cho phép xuất khẩu ra nước ngoài một sản lượng khí nhất định, vì muốn đảm bảo nguồn cung cho thị trường địa phương.

Đây là một vấn đề đã được tranh luận sôi nổi từ nhiều năm nay và bị khơi lại vào tháng trước, vào thời điểm giám đốc ngân sách của Israel cảnh báo nguy cơ gây tổn hại đến an ninh năng lượng vì xuất khẩu quá nhiều.

Vào năm 2022, những công ty năng lượng ở Israel đã khai thác được 21,29 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, nhưng chỉ có 9,21 tỷ m3 được đem đi xuất khẩu, chủ yếu sang Ai Cập và Jordan.

Bây giờ Israel phải đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Nước này muốn nâng gấp đôi sản lượng khí đốt trong những năm tới và liên kết với các thị trường mới, bao gồm cả châu Âu – khu vực đang đổ xô tìm kiếm các nguồn cung mới. Hơn nữa, trong tháng này, Bộ năng lượng Israel đã mở thầu cho 4 khu vực thăm dò và ký hợp đồng với 9 công ty. Trong số đó, 5 công ty là “gương mặt mới” đối với thị trường Israel.

Nhưng nếu không có thêm khả năng tiếp cận người mua nước ngoài và duy trì quy mô thị trường nhỏ, các công ty sẽ chần chừ trong quyết định thực hiện những khoản đầu tư cần thiết để thúc đẩy khai thác ở Israel.

"Năng lực xuất khẩu khí đốt của chúng tôi […] là một vũ khí ngoại giao tuyệt vời, giúp củng cố vị thế của Israel trong khu vực và trên thế giới", theo lời của ông Israel Katz - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel trong chuyến tham quan giàn khoan khí đốt Leviathan.

Leviathan là mỏ khí đốt lớn nhất của đất nước. Những đối tác của dự án – Chevron (Mỹ), NewMed Energy và Ratio Energies (đều của Israel), muốn nâng sản lượng khai thác từ 12 tỷ m3/năm lên thành 21 tỷ m3/năm.

Về việc này, ông Katz bình luận: "Xét về khía cạnh kinh tế và lợi ích ngoại giao nhằm củng cố vị thế của Israel, chắc chắn chúng tôi cần nâng xuất khẩu khí đốt, tùy theo nhu cầu". Nhưng ông không đưa ra con số cụ thể.

Trung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiênTrung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiên
Đâu là những rủi ro liên quan đến khí đốt tự nhiên?Đâu là những rủi ro liên quan đến khí đốt tự nhiên?
Mùa đông ôn hòa có thể giảm một nửa giá khí đốt tự nhiên của châu ÂuMùa đông ôn hòa có thể giảm một nửa giá khí đốt tự nhiên của châu Âu
Ai Cập sẽ trở lại thị trường LNGAi Cập sẽ trở lại thị trường LNG
Lượng khí đốt tự nhiên giao cho các cơ sở LNG của Mỹ đạt kỷ lụcLượng khí đốt tự nhiên giao cho các cơ sở LNG của Mỹ đạt kỷ lục

Ngọc Duyên

AFP