Israel bị nghi diễn tập phá hủy tên lửa phòng không Syria

10:45 | 13/11/2018

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội làm rộ lên nghi vấn quân đội Israel đang diễn tập tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng thủ Liên Xô cấp cho Syria.
israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syria
Mô hình hệ thống tên lửa (Ảnh: Twitter)

Theo Sputnik, các hình ảnh dường như được chụp ở sa mạc Negev, phía nam Israel, cho thấy các mô hình của 2 hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat. Lực lượng không quân Israel được cho là đang sử dụng các mô hình này thực hiện một cuộc diễn tập giả lập với kịch bản tiêu diệt hệ thống phòng không của Syria.

Osa và Kvadrat (tên NATO gọi lần lượt là SA-8 và SA-6) là 2 hệ thống do Liên Xô sản xuất, được cấp cho Syria để hỗ trợ khả năng phòng thủ của quốc gia Trung Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên, cũng như các bức ảnh cũng chưa được xác minh, theo Sputnik.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Israel phụ trách các vấn đề Jerusalem kiêm Bộ trưởng bảo vệ môi trường tuyên bố Israel sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria nếu hệ thống này được sử dụng để tấn công các máy bay Israel.

“Chúng tôi xem việc (Nga) chuyển S-300 cho Syria là một sai lầm lớn. Quân đội Syria không phải lúc nào cũng đủ khả năng để sử dụng chuẩn xác những khí tài chuyển cho họ. Trong trường hợp vận hành không đúng, các máy bay dân sự có thể gặp nguy hiểm”, Bộ trưởng Elkin nói.

“Nếu Syria muốn, họ có thể sử dụng các hệ thống S-300 để bắn hạ máy bay quân sự hoặc thương mại của Israel trên lãnh thổ Israel. Việc chuyển S-300 (cho Syria) có thể dẫn tới sự bất ổn trong khu vực”, ông Elkin nói thêm.

Hồi đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã hoàn thành việc vận chuyển các tổ hợp S-300 tới Syria để đảm bảo an ninh cho quân nhân Nga tại đây. Moscow đưa ra quyết định trên sau vụ việc xảy ra cuối tháng 9 khi phòng không Syria bắn nhầm máy bay Il-20 của Nga khi hệ thống Syria đang phòng thủ trước cuộc tấn công từ Israel vào các mục tiêu Iran. Moscow đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ tai nạn này.

israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syria
(Ảnh: Twitter)
israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syria
(Ảnh: Twitter)

Theo Dân trí

israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syriaIsrael ám sát thủ lĩnh Hamas, dải Gaza bùng phát giao tranh dữ dội
israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syriaMỹ muốn Nga cho phép Israel tiếp tục không kích lãnh thổ Syria
israel bi nghi dien tap pha huy ten lua phong khong syriaIsrael giải bài toán “rồng lửa” S-300 của Nga tại Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc