Mỹ muốn Nga cho phép Israel tiếp tục không kích lãnh thổ Syria

09:19 | 11/11/2018

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Mỹ tỏ ý hy vọng Nga không ngăn cản hoạt động của quân đội Israel sau khi Moskva chuyển tên lửa S-300 cho Damascus. 

"Nga từng cho phép Israel không kích mục tiêu Iran trên lãnh thổ Syria. Chúng tôi hy vọng Moskva sẽ duy trì cách tiếp cận này", Reuters dẫn lời đặc phái viên của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey nói hôm 8/11. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh Nga vừa hoàn tất việc nâng cấp các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 được chuyển giao cho Syria hồi đầu tháng 10.

my muon nga cho phep israel tiep tuc khong kich lanh tho syria

Tiêm kích F-16I của Israel trong một chuyến làm nhiệm vụ. Ảnh: IAF.

Israel nhiều lần không kích các mục tiêu được cho là nơi đồn trú của lực lượng thân Iran tại Syria, với lý do các nhóm vũ trang này có thể đe dọa an ninh của Israel. Tel Aviv tuyên bố không chấp nhận sự hiện diện của lực lượng được Tehran hậu thuẫn tại Syria, đồng thời yêu cầu Nga gây sức ép để các nhóm này rời khỏi Syria.

"Israel luôn muốn ngăn chặn Iran triển khai sức mạnh quân sự tới Syria. Chúng tôi hiểu rõ quan điểm này và ủng hộ Tel Aviv", đặc phái viên Jeffrey cho biết.

Nga hồi đầu tháng 10 chuyển giao miễn phí ba tổ hợp S-300 cho Syria, sau vụ trinh sát cơ Il-20 của nước này bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9 khi đáp trả một cuộc không kích của Israel. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc tiêm kích F-16 Israel đã cố tình áp dụng chiến thuật "núp bóng" khiến trinh sát cơ Nga bị bắn hạ.

Tel Aviv sau đó bày tỏ sự lo ngại, cho rằng Syria sẽ sử dụng các tổ hợp S-300 để khống chế không phận và nhắm vào tiêm kích Israel. Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov khẳng định việc chuyển giao các tổ hợp S-300 chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho binh sĩ Nga ở Syria, không phải biện pháp trừng phạt đơn phương nhắm vào Israel.

Theo VnExpress

my muon nga cho phep israel tiep tuc khong kich lanh tho syriaNga cáo buộc Mỹ bảo trợ khủng bố ở Syria
my muon nga cho phep israel tiep tuc khong kich lanh tho syriaThổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria