IS tính hạ nhục nước Nga?

10:47 | 03/11/2015

1,849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giải mã hộp đen chiếc máy bay chở khách của Nga rơi ở Ai Cập làm 224 người chết cho thấy máy bay không bị tấn công từ bên ngoài. Điều này đã phủ định mọi tuyên bố nhận trách nhiệm trước đó của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đâu là mục đích của IS khi “nhận vơ” bắn hạ máy bay Nga?
is tinh ha nhuc nuoc nga

Những thông tin có được ban đầu từ việc giải mã hộp đen cho thấy chiếc máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập hôm 31/10 không bị tác động hay va đập từ bên ngoài và phi công cũng không phát đi tín hiệu cấp cứu trước khi gặp nạn.

Đó là khẳng định của Ủy ban điều tra Nga. Ngoài ra, ủy ban này không nói thêm chi tiết nguyên nhân của vụ tai nạn bởi việc phân tích vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Kết quả này đã bác bỏ mọi tuyên bố trước đó của IS.

Chỉ vài giờ sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập làm toàn bộ 224 người trên máy bay tử vong, một chi nhánh của lực lượng IS ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay này.

Trên trang web của mình, phân nhánh IS tại bán đảo Sinai với tên gọi “Tiểu vương Sinai” tuyên bố: “Các chiến binh Hồi giáo đã thành công trong việc bắn hạ một chiếc máy bay Nga ở Sinai”. Tuyên bố khẳng định đây là hành động nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tổ chức IS tại Syria.

Sinai là nơi có một mạng lưới các tay súng cực đoan hoạt động tích cực, trong đó có nhóm thánh chiến “Tiểu vương Sinai” tự coi mình là đồng minh với nhóm IS.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cả phía Nga lẫn Ai Cập đều phủ nhận điều này vì cho rằng IS không có khả năng bắn hạ một máy bay đang bay ở độ cao 9.400m với những loại tên lửa vác vai bán ở chợ đen.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 1/11, IS tiếp tục tung đoạn video và nói rằng đây là minh chứng cho thấy họ đã bắn hạ máy bay Nga. Tuyên bố của IS trên trang Aamaq - một website hoạt động như một hãng thông tấn bán chính thức của IS - cho biết: “Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã bắn hạ một máy bay của Nga trên không phận tỉnh Sinai đang chở 224 người Nga. Tất cả bọn chúng đều đã chết”.

Trang tin cũng nói vụ tấn công nhằm “phản ứng trước các cuộc không kích Nga tiến hành đã giết hại hàng trăm tín đồ Hồi giáo trên lãnh thổ Syria”.

Ngay sau khi đoạn video này được tung lên mạng, các chuyên gia đã tiến hành mổ xẻ và chỉ ra nhiều điểm vô lý trong tuyên bố của IS. Thứ nhất, những hình ảnh nhòe nhoẹt cho thấy một máy bay phát nổ phần đuôi và bốc khói khi lao xuống đất một thời gian dài. Vạch mặt trò “nhận vơ” của IS, cựu phi công hoàng gia Anh Steve Chadwick nói với tờ Express rằng chiếc máy bay trong đoạn video này không thể nào là máy bay thương mại và không phải loại Airbus A321. Ông nói thêm đây có thể là một đoạn phim về một chiếc máy bay bị cháy động cơ từ những năm 1960.

Hiện trường vụ tại nạn máy bay Nga cho thấy, chiếc máy bay đã bị đứt làm hai, phần đuôi không hề có dấu hiệu của việc trúng tên lửa. Ngoài ra, đoạn video cho thấy sau khi bị trúng đạn, máy bay bốc khói và lao xuống, thời gian này đủ để tổ lái báo tín hiệu cấp cứu về mặt đất. Nhưng theo các cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập, máy bay Nga chỉ mất tín hiệu trên màn hình radar chứ không hề phát tín hiệu cấp cứu.

Còn nữa, máy bay của Nga bị mất tín hiệu ở độ cao gần 10.000m, vậy thì liệu một máy quay nào có thể nhìn thấy và quay được từ đầu đến cuối vụ tấn công? Nhiều chuyên gia nói chiếc máy bay trong đoạn video bay thấp hơn cao độ của chiếc Airbus A321 khi gặp nạn.

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov ngày 2/11 cho rằng việc nhóm IS ở Sinai nhận trách nhiệm về vụ rơi máy bay “không được coi là đáng tin cậy”. Cùng ngày, Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ James Clapper nhận định không có “bằng chứng trực tiếp” nào cho thấy vụ rơi máy bay Nga tại Ai cập là do khủng bố.

Như vậy có thể thấy, tất cả những tuyên bố của IS liên quan đến vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập chỉ là trò “trẻ con” với mục tiêu duy nhất là khía cạnh chính trị. Chúng muốn hạ nhục nước Nga khi bị nước này không kích tại Syria.

Thực vậy, không phải ai xem đoạn video trên cũng có thể nhận ra những điểm phi lý từ đó dẫn tới việc bác bỏ tuyên bố của bọn khủng bố. Chưa kể khi IS tuyên bố chúng đã bắn hạ máy bay Nga thì các hãng truyền thông phương Tây (vốn chẳng ưa gì Nga) cứ đăng nguyên như vậy mà không có ý kiến phân tích bình luận đúng sai gì, khiến một bộ phận không nhỏ người Nga tin rằng đó là sự thật.

Khi thông báo đã bắn hạ máy bay dân dụng của Nga làm hơn 200 người chết, IS muốn nhắm tới dư luận Nga. Đây sẽ là dịp để những thành phần chống đối Tổng thống Putin lợi dụng để nhằm hạ uy tín của ông Putin khi quyết định không kích IS tại Syria.

Cho đến nay, phía chính quyền Nga vẫn khẳng định vụ tai nạn này là do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, đại diện của hãng hàng không Kogalymavia thì bác bỏ nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay lỗi con người. Phát biểu với báo chí Nga hôm 2/11, Phó tổng giám đốc Kogalymavia Alexander Smirnov nói chỉ có thể đã có tác động về mặt vật lý hay kỹ thuật từ bên ngoài nhưng không nói rõ tác động đó là gì bởi máy bay trong tình trạng tuyệt vời. Điều này cũng dễ hiểu vì nếu đúng là hai lỗi trên thì hãng Kogalymavia phải bồi thường rất lớn cho các hành khách, có khi phải phá sản.

Có lẽ chúng ta phải chờ một thời gian nữa, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này mới được làm sáng tỏ.

is tinh ha nhuc nuoc nga

Nhiều tình tiết mới của vụ máy bay Nga rơi

Nhà chức trách Nga đã bỏ qua lý do khủng bố bất chấp tuyên bố của IS. Nghi ngờ của họ tập trung lớn vào công ty Metrojet, cũng như các nhà điều hành tour của khách du lịch Nga đã chết trong vụ tai nạn.

is tinh ha nhuc nuoc nga

Có thật IS đã bắn hạ máy bay dân dụng Nga ở Ai Cập?

Vào 21h20 (giờ VN) ngày 31/10, một chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga chở 224 người ở bán đảo Sinai, nhằm trả thù các cuộc không kích của Nga tại Syria.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti