Nhiều tình tiết mới của vụ máy bay Nga rơi

09:35 | 02/11/2015

2,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà chức trách Nga đã bỏ qua lý do khủng bố bất chấp tuyên bố của IS. Nghi ngờ của họ tập trung lớn vào công ty Metrojet, cũng như các nhà điều hành tour của khách du lịch Nga đã chết trong vụ tai nạn.

Một khi đã không phải là ngẫu nhiên, thì tất yếu, nhân tố con người sẽ bị để ý; trong vụ tai nạn máy bay của Nga, các nhà điều tra Nga đang tập trung nghi ngờ tới công ty của hãng Metrojet (Kogalymavia) và nhà điều hành tour cho khách du lịch Nga.

Đồng thời với động thái trên, Bộ Giao thông vận tải Nga đã bác bỏ việc điều tra sau khi nhóm phần tử cực đoan hoạt động ở đảo Sinai (có liên hệ với IS) tuyên bố bắn rơi chiếc máy bay Airbus này. Ủy ban điều tra (Tổ chức cảnh sát và tư pháp của điện Kremlin) đã thông báo về cuộc điều tra hình sự đối với công ty do lỗi cung cấp dịch vụ không đáp ứng các yêu cầu an toàn.

nhieu tinh tiet moi cua vu may bay nga roi

Việc điều tra được thực hiện tại trụ sở của hãng hàng không và nhà điều hành tour du lịch (tên là Brisco), cả hai đều được giám sát bởi một người tên Viskhan Taboulaev.

Uỷ ban điều tra cho biết: “Tài liệu liên quan đến hoạt động của các phương tiện vận chuyển, vận hành và thiết bị kỹ thuật của máy bay đã bị thu giữ”. Các tác nhân chịu trách nhiệm cho việc chuẩn bị chuyến bay cũng sẽ được để ý. Đồng thời, các mẫu nhiên liệu và tài liệu được lấy tại sân bay Samara (miền nam nước Nga), nơi mà chiếc máy bay Airbus xấu số đã tiếp liệu một ngày trước khi bay về Sharm El Sheikh, Ai Cập cũng được thu giữ.

Kogalymavia, một công ty ít được biết đến ở Nga, có trụ sở tại sân bay Domodedovo (Moscow), thực hiện hầu hết các chuyến bay đến Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ hay Tây Ban Nha. Hiện tại, hãng hàng không Kogalymavia được quản lý bởi hai doanh nhân: một đến từ vùng Caucasus và một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng sở hữu hãng Onur Air; nó được thành lập năm 1993 trong thời điểm ngành hàng không lâm vào thời kỳ đổ nát cùng sự tan vỡ của Liên Xô.

Theo một nguồn tin phỏng vấn của Ria Novosti tại thành phố Sharm el Sheikh, các phi hành đoàn của máy bay Airbus 321 đã nhiều lần đề cập đến các dịch vụ kỹ thuật trong tuần qua sau khi động cơ bị cho là gặp trục trặc lúc khởi động. Người kiểm soát không lưu của Nga, Rostransnadzor cho biết: ông đã xác định hành vi vi phạm liên quan đến an toàn trong quá trình kiểm tra định kỳ của máy bay, công ty đã có những vấn đề cần phải khắc phục ít nhất từ tháng 03/2014.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra về cuộc đời hoạt động của máy bay Airbus A321 (18 năm sáu tháng) đối với công ty Airbus của Nga. Website của tờ tuần báo Novaya Gazeta xuất bản năm 2011, tờ báo này phân tích về việc xuống cấp các máy bay Tupolev (Nga) và ủng hộ sự xuất hiện của các mẫu Airbus A320, A321 và bảy mẫu bản sao sau này; theo đó, chiếc máy bay gặp nạn ở Ai Cập đã hoạt động 18 năm rưỡi với một quá trình dài chuyển đổi chủ sở hữu: 6 năm đầu tiên ở Lebanon (do hãng Middle East Airlines); trước khi được bán cho Ả Rập Saudi Airlines rồi Onur Air (Thổ Nhĩ Kỳ) và tiếp đến là Cham Wings Airlines (Syria), sau cùng mới là Kogalymavia. Chiếc máy bay được đăng ký tại Ireland kể từ đầu năm 2015.

Vladimir Goutenev, Phó chủ tịch cấp cao của Ủy ban Công nghiệp Hạ viện Nga nói: “Các chuyên gia từ lâu đã bày tỏ sự cấp thiết của việc cấm hoạt động của các máy bay có tuổi thọ trên 15 năm. Đánh giá từ các sự kiện, chúng ta có đủ thời gian để giải quyết vấn đề này”. Theo các nghị sĩ Nga, độ tuổi trung bình của các máy bay dân dụng của Nga là 21 năm hơn rất nhiều so với các loại máy bay của Hoa Kỳ và Châu Âu là 13 năm.

Vụ tai nạn máy bay của Nga xảy ra rạng sang hôm qua (31/10) đã làm hơn 200 người thiệt mạng. Không chỉ trong nước Nga, vụ tai nạn đã gây chấn động với các quốc gia trên thế giới bởi số người thương vong quá lớn; trong khi chúng ta vẫn chưa thể nào quên được hai thảm họa hàng không năm 2014 của hãng Malaysia Airline với máy bay MH370 và MH17 thì sự kiện này lại một lần nữa bao trùm bóng mây u ám lên ngành hàng không thế giới.

Tiến Đạt