Iraq xây dựng hệ thống lách luật trừng phạt của Mỹ chống lại Iran

18:20 | 02/07/2019

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giống châu Âu, Iraq đang trong quá trình xây dựng một cơ chế để lách luật trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Hệ thống này rất quan trọng với Iraq vì quốc gia này phụ thuộc nhiều vào điện của Iran.
iraq xay dung he thong lach luat trung phat my chong lai iran

Vào mùa hè, nhu cầu năng lượng của Iraq tăng cao khiến tình trạng cúp điện diễn ra thường xuyên. Thực trạng này đã làm nảy sinh vô số các cuộc biểu tình phản đối.

Mạng lưới điện của Iraq xuống cấp khiến 40% điện lưới bị thất thoát và một phần ba mức tiêu thụ điện của Iraq được cung cấp bởi Iran.

Iraq đã nợ Iran 1,7 tỷ euro tiền khí đốt và điện, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh.

"Chính phủ Iraq sẽ tiếp tục mua khí đốt từ Iran bằng cách gửi tiền vào một tài khoản ở Iraq, bằng tiền dinar của ở Iraq", một quan chức chính phủ Badghdad nói với AFP.

"Iran sẽ không thể rút số tiền này nhưng họ sẽ có thể sử dụng nó để mua hàng hóa ở Iraq và đưa về nước", quan chức này nói.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, làm thế nào để chúng tôi có thể trả cho những gì chúng tôi nợ Iran?", quan chức chính phủ Iraq nói thêm.

Washington đã cấp cho Iraq quy chế miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Tehran đến tháng 10/2019 và một quan chức Mỹ xác nhận với AFP rằng Washington biết về việc Iraq tạo ra cơ chế tài chính mới này.

Nh.Thạch (Theo AFP)

iraq xay dung he thong lach luat trung phat my chong lai iranIran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân?
iraq xay dung he thong lach luat trung phat my chong lai iranNga sẵn sàng bán hệ thống phòng không S-400 cho Iran
iraq xay dung he thong lach luat trung phat my chong lai iranMỹ sẽ trừng phạt bất kỳ quốc gia nào nhập khẩu dầu của Iran

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc