Iran triển khai quân đội đến biên giới với Armenia và Azerbaijan

11:42 | 26/10/2020

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran đã quyết định triển khai quân đội ở biên giới với Armenia và Azerbaijan sau các vụ bắn phá vào lãnh thổ Iran từ Nagorno-Karabakh.
4204-6oalawzgkxkau7iqa4yvu2
Khói bốc lên sau vụ bán phá của pháo binh Azerbaijan ở Stepanakert, thủ phủ của vùng ly khai Nagorno-Karabakh, ngày 24/10/2020.

Người đứng đầu lực lượng bộ binh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, quân đội tinh nhuệ của Iran, thông báo triển khai quân trên biên giới với Nagorno-Karabakh để bảo vệ lãnh thổ Iran.

Các nước Armenia và Azerbaijan đang diễn ra xung đột lãnh thổ.

Trong những tuần gần đây, rocket và đạn cối đã bắn trúng các ngôi làng của Iran bắt nguồn từ khu vực xung đột.

"Nếu những cuộc bắn phá như vậy được lặp lại, Iran sẽ không thờ ơ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay vào hồi giữa tháng 10. Tướng Pakpour, chỉ huy lực lượng bộ binh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, cũng cho biết Iran tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng và bác bỏ bất kỳ thay đổi nào đối với biên giới của họ.

Trong những tuần gần đây, một số quan chức Iran đã nhắc lại rằng Nagorno-Karabakh thuộc Azerbaijan. Quan điểm này chắc chắn có thể được giải thích bởi thực tế là Iran có dân số Azeri rất lớn (sắc tộc chủ yếu ở Azerbaijan), ước tính khoảng hơn 30 triệu người trong tổng số 80 triệu dân.

Tuy nhiên, Tehran cũng chỉ trích sự hiện diện của các chiến binh cực đoan được cử đến khu vực từ Syria để hỗ trợ Baku, coi đây là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Iran.

Lệnh cấm vận vũ khí của Iran chính thức được dỡ bỏLệnh cấm vận vũ khí của Iran chính thức được dỡ bỏ
Phòng không Iran bắn rơi UAV của AzerbaijanPhòng không Iran bắn rơi UAV của Azerbaijan
Venezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàngVenezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàng

Nh.Thạch

AFP