Iran tiết lộ hầm ngầm bí mật và phóng tên lửa

19:44 | 02/06/2019

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran công bố một video trong đó tiết lộ một cơ sở bí mật lớn được thiết kế để lưu trữ an toàn kho vũ khí tên lửa và phóng một tên lửa Qiam-1 từ căn cứ này.
iran tiet lo ham ngam bi mat va phong ten lua
Lối vào hầm ngầm bí mật chứa tên lửa của Iran

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Hoa Kỳ, Tehran đã công bố một video mới về việc phóng tên lửa từ một hầm ngầm bí mật.

Video đã được Iran âm thầm công bố tuần trước nhưng phải đến ngày 1/6 nó mới thực sự được truyền thông phương Tây chú ý.

Đoạn video giới thiệu một hầm chứa tên lửa nằm ở một vị trí không được tiết lộ, và công tác chuẩn bị trước khi phóng tên lửa Qiam-1. Tên lừa này đã được Iran đưa vào sử dụng từ năm 2010 và có phạm vi hoạt động khoảng 750 km.

Đoạn phim cho thấy một đường hầm dài và rộng lớn chứa đầy tên lửa. Lối vào khu vực lưu trữ vũ khí được bảo vệ bằng cửa chống bom. Bên trong, các binh sĩ đang nhanh chóng chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa. Đoạn cuối của video rất vắn tắt, khiến người xem khó có thể biết liệu vụ phóng tên lửa có thực sự diễn ra ở căn cứ này không hay từ một nơi khác.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng kể từ sau thông báo của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5/2018 về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran ký năm 2015 và tái lập các lệnh cấm vận.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn vào hồi đầu tháng 5/2019 khi Lầu Năm Góc đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một phi đội oanh tạc cơ B-52, tàu vận tải đổ bộ USS Arlington và một tổ hợp phòng không Patriot đến vùng Vịnh, sau khi tình báo Mỹ phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

Iran ngày 8/5 cho biết họ đã ngừng thực hiện một số điểm trong thỏa thuận hạt nhân, bao gồm cả những điểm liên quan đến nước nặng và trữ lượng uranium làm giàu, những nguyên liệu cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân.

iran tiet lo ham ngam bi mat va phong ten luaIran ra điều kiện để chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ
iran tiet lo ham ngam bi mat va phong ten luaArập Xêút đang mưu tính gì?
iran tiet lo ham ngam bi mat va phong ten luaMỹ đe dọa trừng phạt nếu châu Âu “cứu” Iran
iran tiet lo ham ngam bi mat va phong ten luaQatar đang chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Iran?

Nh.Thạch

RT