Iran thả một số thủy thủ tàu chở dầu Stena Impero

18:58 | 05/09/2019

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết Iran đã thả một số thành viên thủy thủ đoàn tàu Stena Impero, một tàu chở dầu của Thụy Điển treo cờ Anh bị Iran bắt giữ hồi tháng 7/2019 tại eo biển Hormuz.
iran tha mot so thuy thu tau cho dau stena impero
Tàu chở dầu Stena Impero

Nữ Thủ tướng Thụy Điển cho biết trong một email được gửi tới AFP "rằng một phần thủy thủ đoàn tàu Stena Impero (...) đã được Iran thả", nhưng không nói rõ số lượng. “Thông tin chúng tôi nhận được từ đại sứ quán Thụy Điển ở Tehran", Thủ tướng nói.

Công ty Stena Bulk của Thụy Điển, chủ sở hữu tàu Stena Impero, trước đó đã tuyên bố 7 trong số 23 thành viên thủy thủ đoàn sẽ được Iran phóng thích.

Iran đã bắt giữ tàu chở dầu này vào ngày 19/7 tại eo biển Hormuz. Được kéo về cảng Bandar Abbas của Iran, Stena Impero bị Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran buộc tội vi phạm nguyên tắc hàng hải, đó là bỏ chạy sau khi va chạm với một chiếc thuyền đánh cá.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, đến thăm Stockholm vào cuối tháng 8/2019, cho biết ông đang cố gắng đẩy nhanh quá trình pháp lý để thả tàu chở dầu Stena Impero.

Vụ bắt giữ diễn ra 15 ngày sau khi tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị chính quyền lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh bắt giữ.

Grace 1 bị bắt vì nghi ngờ vận chuyển dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu.

Vụ bắt giữ tàu Grace 1 đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Tehran và London, sau đó Iran đã bắt giữ 3 tàu chở dầu ở vùng Vịnh, bao gồm cả Stena Impero.

Đến giữa tháng 8/2019, Gibraltar thả tàu chở dầu Grace 1 bất chấp nỗ lực ngăn cản của Mỹ.

iran tha mot so thuy thu tau cho dau stena imperoThụy Điển: Iran sắp thả tàu dầu Anh
iran tha mot so thuy thu tau cho dau stena imperoTin tức thế giới 22/7: Iran tuyên bố triệt phá một ổ gián điệp CIA

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc