Iran nói Mỹ phải chi nhiều hơn nếu muốn có thỏa thuận

19:09 | 26/09/2019

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran cho rằng, Mỹ cần trả nhiều hơn nếu muốn tiến tới một kế hoạch thay thế thỏa thuận hạt nhân 2015.
iran noi my phai chi nhieu hon neu muon co thoa thuan
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9

Phát biểu trong phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9 về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiến tới một thỏa thuận "tốt hơn" nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Hassan Rouhani nói: "Nếu các ông muốn nhiều hơn, đòi hỏi nhiều hơn, thì các ông nên trao đi và chi tiền nhiều hơn".

Nhà lãnh đạo Iran cũng tái khẳng định lập trường về vấn đề đàm phán với Mỹ. "Chúng tôi nói không với các cuộc đàm phán bị ép buộc", ông Rouhani cho biết, đồng thời nói rằng không có ý định gặp người đồng cấp Mỹ bên lề kỳ họp của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Tổng thống Trump đã phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9 rằng, Iran là mối đe dọa an ninh hàng đầu, kêu gọi các quốc gia không ủng hộ nước này. Ông Trump một mực cáo buộc Iran là chủ mưu thực hiện vụ tấn công hai nhà máy sản xuất dầu ở Ả Rập Xê-út, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt Tehran.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn thúc đẩy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Iran, song nhiều khả năng điều này sẽ không thành công.

Tổng thống Macron ngày 24/9 nói: "Điều quan trọng là nếu Tổng thống Iran rời Mỹ mà không gặp Tổng thống Trump, đó sẽ là một cơ hội bị đánh mất. Bởi ông ấy sẽ không trở lại đây trong vòng vài tháng nữa và Tổng thống Trump cũng sẽ không đến Tehran. Họ nên gặp mặt ngay lúc này".

Bình An

Reuters