Iran muốn hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực hạt nhân dân sự

14:16 | 13/06/2019

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 12/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông đã đề nghị hợp tác với Tokyo để phát triển công nghệ hạt nhân dân sự và nói rằng Tehran phản đối việc sử dụng vũ khí nguyên tử.
iran muon hop tac voi nhat ban trong linh vuc hat nhan dan su
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 12/6

Tổng thống Iran nhấn mạnh sau các cuộc đàm phán với Thủ tướng Nhật Bản rằng đất nước ông đang tìm cách phát triển hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự vì Tehran vẫn đang chống lại vũ khí hạt nhân.

"Tôi đã đề nghị Thủ tướng Abe rằng trong tương lai hai nước sẽ hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân, chúng tôi tin vào các công nghệ hạt nhân của Nhật”, ông Hassan Rouhani nói.

Về phần mình, Nhật Bản tin rằng sự hợp tác của Iran với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang diễn ra tốt đẹp và hy vọng rằng Iran sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận hạt nhân, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết.

"Chúng tôi rất tin rằng Iran đang tiếp tục hợp tác với IAEA và chúng tôi hy vọng Iran sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015" ông Abe nói trong một cuộc họp báo.

Trong thời gian gần đây, Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Vào cuối tháng 4/2019, Nhà Trắng tuyên bố rằng từ ngày 2/5 sẽ không còn sự miễn trừ nào đối với các nhà nhập khẩu dầu của Iran.

Sau đó, ngày 8/5 Iran cho biết không còn tuân thủ một số điểm trong thỏa thuận hạt nhân.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã hơn một lần báo cáo rằng một sự thay đổi trong hành vi của Hoa Kỳ sẽ là tiêu chí để nối lại đàm phán với nước ông.

Nh.Thạch (Theo AFP)

iran muon hop tac voi nhat ban trong linh vuc hat nhan dan suThủ tướng Nhật Bản bất ngờ thăm Tehran và muốn hòa giải cho Iran-Mỹ
iran muon hop tac voi nhat ban trong linh vuc hat nhan dan suMỹ trừng phạt trùm tài phiệt Syria vì nhập khẩu dầu Iran
iran muon hop tac voi nhat ban trong linh vuc hat nhan dan suIran phóng thích công dân Mỹ bị kết án 10 năm tù vì tội gián điệp