Iran kêu gọi Baghdad “mời” quân đội Mỹ rời khỏi Iraq

16:03 | 08/04/2019

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc hội đàm tại Tehran với Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi ngày 6/4, Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi Baghdad yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi Iraq "càng sớm càng tốt".

"Các ngài phải hành động để đảm bảo rằng người Mỹ rút quân khỏi Iraq càng sớm càng tốt bởi vì bất cứ nơi nào họ hiện diện lâu dài, nơi đó đều gặp phải vấn đề", ông Khamenei nói với Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi.

iran keu goi baghdad moi quan doi my roi khoi iraq
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (phải) hội đàm với Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi (giữa) ngày 6/4/2019 tại Tehran

Ông Adel Abdel Mahdi đã đến thăm Iran từ ngày 6/4, một quốc gia bất hòa với Mỹ.

Iran là nước xuất khẩu lớn thứ hai của Iraq và là nhà cung cấp năng lượng quan trọng cho Baghdad. Iraq đang rơi vào tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Vào giữa tháng 3/2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có chuyến thăm nhiều ngày tới Iraq, gặp gỡ hầu hết các nhân vật chính trị và các nhà lãnh đạo tôn giáo của Iraq, chủ yếu theo dòng Shiite.

Iraq và Iran là hai quốc gia duy nhất có đa phần là người Shiite, trong khi phần còn lại của thế giới Hồi giáo chủ yếu là người Sunni.

Hai nước đã xảy ra một cuộc chiến tranh chết chóc (1980-1988) nhưng mối quan hệ của họ đã thay đổi sau sự sụp đổ của Saddam Hussein vào năm 2003. Iran hiện đang hỗ trợ nhiều đảng phái và các nhóm vũ trang ở Iraq.

Iran cũng như Mỹ đã giúp đỡ Iraq rất nhiều trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thông báo hồi tháng 2/2019 của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq để "theo dõi Iran" sau khi quân đội Mỹ rời khỏi Syria. Tuyên bố này đã gây ra sự phẫn nộ trong dân chúng Iraq, họ kêu gọi giới lập pháp nước này “mời” các lực lượng Mỹ rời khỏi đất nước.

Kể từ cuộc xâm lược do Mỹ lãnh đạo vào năm 2003, sự hiện diện của người Mỹ đang gây tranh cãi ở Iraq. Ở đỉnh điểm của cuộc chiến, 170.000 quân nhân Mỹ đã có mặt Iraq, trước khi có cuộc rút quân lớn vào cuối năm 2011.

Lính Mỹ sau đó quay trở lại Iraq một lần nữa, lần này là nằm trong liên minh quốc tế chống IS vào năm 2014.

Kể từ sau tuyên bố của ông Trump, các phe vũ trang theo dòng Shiite gần gũi với Iran đã thúc đẩy việc thảo luận một dự luật nhằm áp đặt lịch trình rút quân cho Mỹ.

iran keu goi baghdad moi quan doi my roi khoi iraqThủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt ở miền Tây Iraq
iran keu goi baghdad moi quan doi my roi khoi iraqIS bị đánh bại, Iraq sẽ cầm trịch cục diện Trung Đông?
iran keu goi baghdad moi quan doi my roi khoi iraqIraq “xin” Mỹ cho phép tiếp tục mua dầu của Iran

Nh.Thạch

AFP