Iran có thể gây "ngập lụt" thị trường dầu nếu ứng viên Biden trở thành tổng thống

10:43 | 21/07/2020

|
(PetroTimes) - Nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, Iran có thể đột ngột biến một động lực tăng giá dầu thành yếu tố giảm giá trong bối cảnh nước này tiếp tục xuất khẩu tới 2 triệu thùng dầu mỗi ngày.
iran co the gay ngap lut thi truong dau neu ung vien biden tro thanh tong thong
Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hiện có sự đồng thuận giữa giới phân tích và các cơ quan quốc tế rằng, thị trường dầu đang thắt chặt và sẽ tiếp tục thắt chặt, sẽ giúp tăng giá dầu trong năm tới.

Cụ thể, nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 5 - 7 triệu thùng/ngày trong năm 2021, theo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới có thể thiết lập một chính quyền mới tại Nhà Trắng của Tổng thống Biden. Nếu điều này xảy ra, nhiều khả năng thỏa thuận hạt nhân Iran có thể được đàm phán lại và Tehran có thể được giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu.

Thực tế, sự quay trở lại của 1-2 triệu thùng dầu/ngày của Iran trên thị trường toàn cầu có thể giúp tăng giá dầu vào năm tới, một nhà phân tích dầu hàng đầu nhận định.

Trả lời phỏng vấn Business Insider vào tuần trước, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại RBC Capital Market, Mitch Helima Croft nói rằng, nếu Joe Biden làm tổng thống, về cơ bản, ông có thể đưa Mỹ trở lại bàn đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran và có thể thấy 1 triệu thùng dầu của Iran được tung ra thị trường. Đây là những điều sẽ rất quan trọng trong quỹ đạo của dầu vào năm 2021.

Trong trường hợp Biden chiến thắng vào tháng 11, ông được cho là có xu hướng xem xét và đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran, có khả năng nới lỏng một số biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc Tehran trở lại tuân thủ Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Trong tiểu luận về ngoại giao hồi đầu năm nay, ông Biden cho rằng vụ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ leo thang bạo lực trong khu vực, đồng thời thúc đẩy Tehran Tehran phá vỡ các giới hạn đã được thiết lập trong thỏa thuận hạt nhân.

Tehran cần quay lại tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận hạt nhân. Nếu như vậy, tôi sẽ đàm phán lại thỏa thuận mới với Iran, củng cố và mở rộng nó, ông Biden nhấn mạnh.

Thực tế, triển vọng đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân có thể khiến giá dầu thế giới giảm, khiến Iran trở thành nhân tố giảm giá cho thị trường. Điều này trái ngược với các yếu tố khiến tăng dầu giá cho tới thời điểm này, như các lệnh trừng phạt mới của Washington, căng thẳng thường trực giữa Iran - Mỹ, Iran - Ả Rập Xê-út trên tuyến vận chuyển dầu quan trọng bậc nhất trên thế giới tại khu vực eo biển Hormuz.

Nhưng nếu chúng ta đang nói về sự phục hồi giá dầu ở mức 50 - 60 USD/thùng vào năm tới, thì 1 triệu hoặc thậm chí 2 triệu thùng dầu mà Iran tung ra thị trường sẽ tạo ra một mức giá cao tạm thời, RBC’s Croft dự báo.

Được biết, Iran hiện xuất khẩu dầu thô khoảng 100.000 - 200.000 thùng/ngày, so với mức 2,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2018, ngay trước thời điểm Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu của nước này.

Do các lệnh trừng phạt và do khủng hoảng đại dịch Covid-19, sản lượng dầu của Iran đã giảm xuống dưới 2 triệu thùng/ngày trong quý II, so với mức trung bình 3,553 triệu thùng/ngày trong năm 2018, theo báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC.

Được biết, Iran hiện có rất nhiều dầu trong kho, do các lệnh trừng phạt và đại dịch. Hồi đầu tháng 7, Iran có thể có hơn 50 triệu thùng dầu được lưu trữ trong các tàu chở dầu trên biển và hơn 60 triệu thùng tại các kho trên bờ, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành nói với Reuters.

Bình An

Oilprice