Iran chuẩn bị hàng triệu thùng dầu với triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

10:26 | 24/02/2022

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đang chuẩn bị cho việc Mỹ có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của nước này trong trường hợp đạt được thỏa thuận tại Vienna.
Iran chuẩn bị hàng triệu thùng dầu với triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

Trên thực tế, nước Cộng hòa Hồi giáo dường như đã đẩy nhanh việc chuyển hàng triệu thùng dầu thô lên các tàu chở dầu trong những tuần gần đây.

Lượng dầu thô trên các tàu chở dầu xung quanh Iran đã tăng 30 triệu thùng kể từ đầu tháng 12 và hiện có khoảng 103 triệu thùng trong kho nổi, Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ công ty Kpler.

Các cuộc đàm phán tại Vienna về việc Mỹ và Iran quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) đã bước vào giai đoạn quan trọng cuối cùng.

Trong những ngày gần đây, nhiều báo cáo cho rằng các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran đang ở giai đoạn cuối và được cho là "sắp vượt qua vạch đích", theo một tweet từ đặc phái viên Nga Mikhail Ulyanov.

Tuy nhiên, một số vấn đề chính vẫn cần được giải quyết và các cuộc đàm phán hiện đang ở giai đoạn "quan trọng", Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết hôm 23/2.

Quan chức ngoại giao Iran nói: "Chúng tôi hy vọng rằng một số vấn đề nhạy cảm và quan trọng còn lại trong các cuộc đàm phán sẽ được giải quyết trong những ngày tới với chủ nghĩa hiện thực từ phía phương Tây".

"Chúng tôi tự hỏi liệu phía phương Tây có thể áp dụng một cách tiếp cận thực tế để đi qua những điểm còn lại của cuộc đàm phán hay không", hãng Reuters dẫn lời ông Amir-Abdollahian.

Trong trường hợp đạt được thỏa thuận, Iran có thể bổ sung khoảng 1,3 triệu thùng/ngày cho thị trường dầu.

Bình An