Iran bắt đầu làm giàu uranium bằng máy ly tâm đời mới

11:13 | 27/09/2019

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đã khởi động quy trình làm giàu uranium trong các máy ly tâm tiên tiến, mới được lắp đặt. Đây là một bước tiến mới trong việc giảm các cam kết của Iran theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết ngày 26/9.
iran bat dau lam giau uranium bang may ly tam doi moi
Iran giới thiệu các mô hình máy ly tâm làm giàu uranium đời mới

“Các máy ly tâm tiên tiến đã được khởi động tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran để làm giàu uranium”, IAEA cho biết trong một báo cáo sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường cơ sở Natanz.

Các máy ly tâm được sử dụng cho mục đích này là 20 chiếc theo mô đen IR-4 và 2 chiếc kiểu IR-6, báo cáo cho biết.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký tại Vienna chỉ cho phép Tehran sản xuất uranium làm giàu với máy ly tâm thế hệ đầu tiên (IR-1). Các máy ly tâm đời mới giúp tăng tốc quá trình làm giàu uranium.

Vào ngày 7/9/2019, Iran đã tuyên bố rằng họ đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến để tăng trữ lượng uranium đã làm giàu, đã vượt quá giới hạn (300 kg) theo thỏa thuận Vienna kể từ tháng 7/2019.

Thỏa thuận được ký giữa Tehran và 6 cường quốc - bao gồm cả Hoa Kỳ - đứng trước nguy cơ bị hủy kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui vào tháng 5/2018. Washington sau đó khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran, nhằm buộc Iran phải đàm phán một thỏa thuận mới.

Việc khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ làm mất đi những lợi ích kinh tế mà Iran mong đợi từ thỏa thuận này. Văn bản này quy định Tehran hạn chế quyết liệt chương trình hạt nhân nhằm đảm bảo Iran sẽ không có được vũ khí nguyên tử. Đổi lại Iran sẽ được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt quốc tế.

Bằng cách giảm dần các cam kết của mình, Tehran dự định sẽ gây áp lực lên các quốc gia khác còn lại trong thỏa thuận (châu Âu, Nga và Trung Quốc) để các nước này giúp Tehran né các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Kể từ tháng 5/2019, Tehran đã tăng trữ lượng uranium đã làm giàu vượt quá giới hạn theo thỏa thuận, và hiện làm uranium lên 4,5%, trên mức trần (3,67%), nhưng rất xa ngưỡng cần thiết cho mục đích quân sự.

iran bat dau lam giau uranium bang may ly tam doi moiNga nói Iran chưa làm gì sai khi tăng làm giàu uranium
iran bat dau lam giau uranium bang may ly tam doi moiMỹ dọa tăng áp lực với Iran cho đến khi từ bỏ hạt nhân
iran bat dau lam giau uranium bang may ly tam doi moiIAEA xác nhận Iran đã vượt giới hạn làm giàu uranium

Nh.Thạch

AFP