IEA: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023

13:00 | 06/02/2023

2,809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023 khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về Covid-19 trong một động thái có thể đẩy giá dầu thô lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.
IEA: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023
Ảnh mỏ Bạch Hổ, Việt Nam. Nguồn: Nguyễn Trường Sơn.

Giá dầu thô năm ngoái tăng vọt lên gần mức cao kỷ lục trong bối cảnh lo ngại thị trường dầu mỏ bị gián đoạn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng sau đó giảm trở lại do suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu, và các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu áp đặt đối với Nga.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023 khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về Covid-19 trong một động thái có thể đẩy giá dầu thô lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.

IEA cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 1,9 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày, trong khi tác động ngày càng tăng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có nguy cơ hạn chế nguồn cung.

Theo Báo cáo của IEA Nga và Trung Quốc đang thống trị triển vọng thị trường dầu mỏ năm 2023, đồng thời cho biết thêm rằng tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ sẽ thắt chặt sự cân bằng khi nguồn cung của Nga bị chậm lại dưới tác động của các lệnh trừng phạt.

IEA có trụ sở tại Paris, cơ quan tư vấn cho các chính phủ về chính sách năng lượng, cho biết nguồn cung dầu của Nga đã “ổn định” trong tháng 12, ở mức 11,2 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga.

Tuy nhiên, IEA dự báo thị trường dầu mỏ toàn cầu “được cung cấp đầy đủ” vào đầu năm có thể “nhanh chóng thắt chặt” khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây - đặc biệt là lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga từ ngày 5 tháng 2 của EU - có hiệu lực đầy đủ.

Giá dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, tăng 1,4% vào sáng thứ Tư lên hơn 87 USD/thùng.

Sự lạc quan ngày càng tăng rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm nay đã giúp giá dầu tăng khoảng 10% trong tuần qua.

IEA cho biết gần một nửa mức tăng tiêu thụ dầu dự báo trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc mặc dù “hình dạng và tốc độ” mở cửa trở lại của nước này vẫn chưa chắc chắn.

Elena