IEA cảnh báo về hậu quả của sự phục hồi kinh tế sau Covid-19

21:22 | 21/07/2021

2,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - IEA đã công bố một báo cáo vào tháng 5/2021 cảnh báo rằng thế giới không nên đầu tư vào các dự án nhiên liệu hóa thạch mới nếu muốn đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
IEA cảnh báo về hậu quả của sự phục hồi kinh tế sau Covid-19

Trong báo cáo công bố ngày 20/7, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch được cho là sẽ đẩy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lên mức kỷ lục. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy biến đổi khí hậu.

Cơ quan này cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc thực hiện đầy đủ và kịp thời các biện pháp kích thích kinh tế được công bố từ trước đến nay sẽ dẫn đến sự gia tăng lượng khí thải CO2 lên mức chưa từng có vào năm 2023 và sẽ tiếp tục tăng sau đó”.

IEA cũng lấy làm tiếc về sự thiếu tôn trọng cam kết của các quốc gia giàu có đối với hành động khí hậu, điều có thể gây nguy hiểm cho việc đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Các chính phủ và khu vực tư nhân đã huy động được khoảng 380 tỷ USD trong quý 2 năm nay nhằm hỗ trợ phát triển năng lượng sạch. Đây mới chỉ tương đương 2% nguồn lực tài chính để đưa thế giới đi đúng hướng trong việc loại bỏ khí thải vào năm 2050.

"Các quốc gia sau đó cần phải tiến xa hơn nữa bằng cách đầu tư hàng đầu và triển khai năng lượng sạch lên các cấp độ cao hơn nhiều trong thời kỳ kích thích kinh tế sau đại dịch để đưa thế giới tiến đến mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tuy khó nhưng vẫn có thể đạt được, nếu chúng ta hành động ngay bây giờ”, Fatih Birol, Tổng giám đốc IEA, nhấn mạnh.

Dự báo mới này của IEA ngụ ý ít nhiều phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong thời kỳ phục hồi kinh tế. Điều này phù hợp với dự báo gần đây của cơ quan này và một số công ty, theo đó nhu cầu dầu sẽ tăng trong những tháng tới, ít nhất là cho đến cuối năm 2022 và kéo theo giá dầu sẽ tăng.

Tiến độ thử nghiệm đợt cuối vaccine COVID-19 Tiến độ thử nghiệm đợt cuối vaccine COVID-19 "made in Vietnam"
Hà Nội đủ năng lực cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớnHà Nội đủ năng lực cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn
Dòng tiền liệu có ồ ạt vào thị trường chứng khoán, đâu là sai lầm của F0?Dòng tiền liệu có ồ ạt vào thị trường chứng khoán, đâu là sai lầm của F0?

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank