IAEA khẳng định Iran vẫn đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

09:03 | 01/06/2019

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các kho dự trữ nước nặng và uranium làm giàu của Iran đang tăng nhưng không vượt quá giới hạn cho phép của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, IAEA cho biết trong báo cáo ngày 31/5. Đây là báo cáo đầu tiên của IAEA kể từ khi Tehran tuyên bố rút khỏi một số cam kết vào ngày 8/5.
iaea khang dinh iran van dang tuan thu thoa thuan hat nhan
Tổng thống Iran, Hassan Rohani (phải) và ông Ali Akbar Salehi, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran ngày 9/4

Dự trữ nước nặng của Iran tăng nhẹ lên 125,2 tấn, nhưng vẫn ở dưới mức tối đa cho phép là 130 tấn, và lượng uranium UF6 đã làm giàu tăng lên tới 174,1 kg, cũng trong giới hạn, theo các thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Với kết quả trên, IAEA cho rằng Tehran đã không vi phạm thỏa thuận.

Ngày 8/5, Iran thông báo rằng họ không còn bị ràng buộc bởi những cam kết về nước nặng và uranium làm giàu để phản đối việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2015 và việc Washington phục hồi các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của nước này.

Mặc dù bị cộng đồng quốc tế lên án, nhưng Iran cho biết quyết định trên không có nghĩa là Iran rút khỏi hiệp ước này.

Do đó, Cộng hòa Hồi giáo Iran tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ khác của mình, bao gồm nghĩa vụ đệ trình các biện pháp kiểm soát được tăng cường bởi IAEA, một cơ quan của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện thỏa thuận.

Hiện tại, "không có thay đổi" nào trong quan hệ hợp tác giữa Cộng hòa Hồi giáo với các cuộc thanh tra, một nhà ngoại giao ở IAEA nói với AFP.

Tuy nhiên, Iran cũng đưa ra tối hậu thư cho các nước châu Âu, cho họ hai tháng, đến ngày 8/7, để tìm giải pháp đưa ngành dầu khí và ngân hàng của Iran thoát khỏi sự cô lập, nếu không, Tehran sẽ từ bỏ các cam kết khác.

Cho đến nay, IAEA vẫn khẳng định rằng Iran đang tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Iran đã ký kết với các cường quốc (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức), thỏa thuận hạt nhân tháng 7/2015 để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế. Một năm trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận này.

Việc IAEA công bố báo cáo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

iaea khang dinh iran van dang tuan thu thoa thuan hat nhanArập Xêút đang mưu tính gì?
iaea khang dinh iran van dang tuan thu thoa thuan hat nhanMỹ đe dọa trừng phạt nếu châu Âu “cứu” Iran
iaea khang dinh iran van dang tuan thu thoa thuan hat nhanMỹ bán 8,1 tỷ USD vũ khí cho các đồng minh vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc