Hy vọng cho người mắc ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển

19:39 | 28/06/2019

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ung thư dạ dày ở giai đoạn tiến triển là ung thư ở giai đoạn thứ hai trở về sau. Ở giai đoạn này ung thư bắt đầu xâm lấn cơ quan khác, di căn hạch, di căn xa nên khả năng điều trị triệt để rất khó, bệnh dễ dàng tái phát sau điều trị.    
hy vong cho nguoi mac ung thu da day giai doan tien trienViệt Nam đứng thứ 18 trên thế giới về ung thư dạ dày
hy vong cho nguoi mac ung thu da day giai doan tien trienUng thư đường tiêu hóa: Phát hiện sớm, chữa được tốt

Tuy nhiên, với sự phát triển của y khoa, người bệnh mắc ung thư dạ dày giai đoạn muộn vẫn còn cơ hội điều trị nhờ vào phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD), tuỳ theo thể trạng và giai đoạn của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phù hợp với người bệnh như phẫu thuật trước rồi hoá trị, hoá trị trước rồi phẫu thuật hoặc hóa trị giai đoạn muộn, dùng thuốc nhắm trúng đích (sinh học phân tử trong điều trị).

Đặc biệt, khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD đang áp dụng hai phương pháp cắt bán phần trên dạ dày (đối với khối u nằm ở vị trí 1/3 trên dạ dày) và cắt gần toàn bộ dạ dày (đối với khối u nằm ở vị trí 1/3 giữa dạ dày). Đây là hai phương pháp không cần cắt bỏ toàn bộ dạ dày của người bệnh nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc điều trị ung thư và có thể áp dụng điều trị cho cả những người bệnh ở giai đoạn tiến triển nhưng chưa di căn.

hy vong cho nguoi mac ung thu da day giai doan tien trien
TS BS. Võ Duy Long cùng ekip phẫu thuật ung thư dạ dày

Điển hình là ca bệnh của anh N.T.T (54 tuổi, Quảng Ngãi) điều trị tại BV ĐHYD. Trước đây, bố ruột của anh T. từng qua đời vì ung thư dạ dày. Người bệnh có thói quen ăn mặn và tiền sử viêm loét dạ dày nhiều năm. Cách đây 2 tháng, anh T. bắt đầu đau bụng vùng thượng vị dai dẳng không dứt. Nghĩ rằng do viêm loét dạ dày tái phát nên người bệnh tự ý mua thuốc về uống, nhưng không hết đau. Nhân dịp vào TP HCM thăm gia đình, anh T. đến khám tại chuyên Khoa Tiêu hóa BV ĐHYD thì được nội soi dạ dày và phát hiện khối u lớn ở 1/3 giữa dạ dày. Người bệnh được xác định ung thư dạ dày giai đoạn 3 nhưng may mắn chưa di căn.

TS BS. Võ Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện BV ĐHYD, cùng êkíp đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt gần toàn bộ dạ dày, trừ tâm vị và đáy vị. Sau phẫu thuật, anh T. đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Người bệnh tiếp tục được theo dõi và hóa trị để ngăn ngừa những tế bào ung thư còn tiềm ẩn.

Nhiều trường hợp kém may mắn hơn anh T., người bệnh ung thư dạ dày khi đến bệnh viện đã bị di căn sang nhiều cơ quan nội tạng khác khiến cơ hội sống còn rất ít. Mỗi năm, BV ĐHYD tiếp nhận khoảng 300 trường hợp ung thư dạ dày, trong số này khoảng 250 người bệnh được chỉ định mổ, 50 người còn lại không được phẫu thuật vì bệnh đã di căn. Từ đó, người bệnh phải tốn rất nhiều chi phí điều trị lẫn điều kiện sức khỏe vì thời gian điều trị dài, ảnh hưởng nặng nề đến cả thể chất và tâm lý của người bệnh.

Do đó, TS BS. Võ Duy Long khuyến cáo, nếu cơ thể có dấu hiệu đau bụng, ăn không tiêu, đầy bụng trên 2 tuần, tiểu sử gia đình đã có người bị ung thư hoặc người bệnh bị nhiễm virus HP thì nên đi tầm soát ung thư dạ dày để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nếu mắc bệnh.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.