Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 “Năng lượng sạch - Trái đất xanh”

19:10 | 25/03/2023

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những việc làm đơn giản như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, đặt máy điều hòa không khí ở 26 độ C, tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng 30 phút… là những hành động tuy nhỏ nhưng có tác động đáng kể đến môi trường.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 (diễn ra từ 20:30 đến 21:30, Thứ 7 ngày 25/03/2023), Dự án “Năng lượng sạch, Chi phí hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á” (CASE) do Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức (BMWK) tài trợ đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng với chủ đề “Năng lượng sạch - Trái Đất xanh” tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội.

 Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 “Năng lượng sạch – Trái đất xanh”
Sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 “Năng lượng sạch - Trái đất xanh”

Sự kiện được tổ chức với mục tiêu tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả và sử dụng nguồn năng lượng sạch; đồng thời tạo một không gian mở để cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ trao đổi, tăng cường nhận thức về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam, nhằm góp phần chung tay bảo vệ khí hậu, xây dựng một tương lai xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Biến đổi khí hậu đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu và ngày càng trầm trọng hơn. Năm 2023 dự báo là năm nóng nhất được ghi nhận. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã làm cho giá năng lượng tăng phi mã, điều này một lần nữa đặt ra sự cấp thiết chuyển dịch các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo sạch, chi phí hợp lý và an toàn; đồng thời sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có. Để đạt được điều này, rất cần sự chung tay góp sức của không chỉ cơ quan hữu quan, doanh nghiệp mà còn là từ cá nhân, từ cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Các chuyên gia trao đổi tại chương trình
Các chuyên gia trao đổi tại chương trình

Sự kiện cũng được nghe những chia sẻ hữu ích từ lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong ngành điện. Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVN luôn tiên phong trong việc triển khai các chương trình, dự án về tiết kiệm điện nói riêng, tiết kiệm năng lượng nói chung, trong đó có Giờ Trái đất. Tuy sản lượng điện tiết kiệm được trong 1 giờ hưởng ứng Chiến dịch không nhiều (trung bình khoảng 400.000 kWh/năm) nhưng trên hết, ý nghĩa Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở con số này, mà còn là sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cộng đồng trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Việc tiết kiệm cần được thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen.

Tham quan mô hình năng lượng sạch
Tham quan mô hình năng lượng sạch

Với hình thức tổ chức sáng tạo bao gồm các khu vực như: trưng bày mô hình trực quan giải thích về cơ chế hoạt động của các loại năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối…), khu lắp ráp mô hình có gắn tấm quang điện, khu trồng cây… cũng như cuộc thi kiến thức sôi động trên sân khấu, chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, các bạn trẻ cũng như các em nhỏ.

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 “Năng lượng sạch - Trái đất xanh”

Ông Philipp Munzinger - Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ phát biểu tại sự kiện: “Trong những năm qua, Việt Nam đã gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh mà còn bởi sự mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu năng lượng, cùng với nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Điều quan trọng lúc này là tiếp tục duy trì động lực và nhanh chóng chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và bền vững. Những dịp như sự kiện Giờ Trái đất nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai, và chúng ta cần đoàn kết với nhau để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi mọi người đưa ra những lựa chọn bền vững không chỉ trong sự kiện này hay trong vòng 60 phút của Giờ Trái đất mà còn trong cuộc sống hàng ngày của mình”.

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 “Năng lượng sạch - Trái đất xanh”
Các hoạt động bên lê thu hút các em nhỏ
Các hoạt động bên lề thu hút các em nhỏ.

Sự kiện mong muốn đưa chủ đề năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến gần công chúng hơn, để mỗi cá nhân ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong công cuộc thực hiện mục tiêu Net-zero của quốc gia cũng như giảm thiểu biến đổi khí hậu.

P.V

Giờ Trái đất 2022: Cả nước tiết kiệm được 309.000 kWhGiờ Trái đất 2022: Cả nước tiết kiệm được 309.000 kWh
Ngày 25/3 sẽ diễn ra Giờ Trái đất 2023Ngày 25/3 sẽ diễn ra Giờ Trái đất 2023
Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”
Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023