Hướng tiếp cận năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam

06:30 | 05/06/2021

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến với các nhà sản xuất trong nước và quốc tế tại Việt Nam về vấn đề "Làm thế nào để các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp cận năng lượng tái tạo”.
Hướng tiếp cận năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam
Các bên tham dự Hội thảo trực tuyến.

Việt Nam nằm trong trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài cao về cơ sở sản xuất và tạo việc làm. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã phát triển và trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới với tổng doanh thu xuất khẩu hàng dệt may đạt 34 tỷ USD vào năm 2020.

Với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26) năm nay, Vương quốc Anh tự hào được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển lĩnh vực sản xuất bền vững và thích ứng với khí hậu, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng xanh để hỗ trợ nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong tương lai.

Hướng tiếp cận năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam
Chủ tịch Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26) Alok Sharma.

Tham dự sự kiện có đại diện Cục Điện Lực và Năng lượng tái tạo (EREA) - Bộ Công Thương, Phòng Thương mại Anh (BCAC), và các nhà lãnh đạo RE100, một nhóm các công ty lớn tại Việt Nam và 20 doanh nghiệp hàng đầu từ Nhật Bản với cam kết chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, Shire Oak International - tập đoàn phát triển năng lượng tái tạo Anh Quốc có trụ sở chính tại Việt Nam.

Nội dung hội thảo xoay quanh vấn đề “Làm sao để các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp cận năng lượng tái tạo?".

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Sharma cho biết: “Năng lượng tái tạo cung cấp một giải pháp rõ ràng và bền vững cho nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Việt Nam có những tiềm năng đáng kể như tốc độ gió cao ở miền Nam và lượng bức xạ mặt trời lớn trên phần lớn đất nước. Điều này giúp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc tăng tỷ trọng trên tổng lượng năng lượng tái tạo. Điều quan trọng là các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài đang tham dự Hội thảo cần thể hiện khả năng dẫn đầu trong việc ưu tiên sử dụng năng lượng sạch trên các lĩnh vực đang hoạt động”.

Hướng tiếp cận năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam
Các bên họp với Bộ Công Thương.

Đánh giá về tiềm năng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, đại diện Shire Oak International ông Mark Shorrock cho biết, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về phát triển điện mặt trời.

Với khí hậu nhiệt đới và lượng ánh nắng dồi dào, Việt Nam được thiên nhiên ưu ái cho điều kiện thích hợp để sử dụng năng lượng mặt trời - một loại năng lượng kinh tế và an toàn. Đại diện Shire Oak International cũng chứng minh những tác động của năng lượng mặt trời đối với ngành công nghiệp sản xuất ở Việt Nam là rất lớn và hiện đang nổi lên như một công cụ tiên phong để thay thế các nguồn năng lượng hiện tại. Đồng thời, Shire Oak International cũng mong muốn được hỗ trợ những doanh nghiệp Việt quan tâm về tài chính và kỹ thuật để phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

Hướng tiếp cận năng lượng tái tạo cho các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam
Đại diện Shire Oak International ông Mark Shorrock.

Cũng tại hội thảo, đại diện Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), lãnh đạo của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản, Tập đoàn Sumitomo và Sharp đã có những chia sẻ về tầm nhìn và quan hệ đối tác và hợp tác để tạo ra một tương lai trung hòa carbon tại Việt Nam.

Về RE100

Sáng kiến RE100 tập hợp các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong các hoạt động kinh doanh của họ. Các công ty thành viên của RE100 đã cam kết sẽ bù đắp 100% điện năng được sử dụng trong các hoạt động của họ trên toàn cầu của họ bằng lượng điện sản xuất từ các nguồn được tái tạo, muộn nhất là năm 2050. Nhiều công ty RE100 còn đặt ra mục tiêu sẽ thực hiện được sớm hơn. Năm ngoái, 42% thành viên mới của RE100 đến từ Châu Á - Thái Bình Dương

Xuân Hinh