Hungary cảnh báo lệnh trừng phạt Nga "như bom hạt nhân"

10:50 | 22/05/2022

1,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hungary cảnh báo các biện pháp trừng phạt như "bom hạt nhân" mà Liên minh châu Âu áp lên Nga có thể phản tác dụng, gây thiệt hại ngược trở lại.
Hungary cảnh báo lệnh trừng phạt Nga như bom hạt nhân  - 1
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (Ảnh: EPA).

Trong cuộc gặp với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic hôm 21/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã so sánh các lệnh trừng phạt cứng rắn mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga như "bom hạt nhân" và cảnh báo chúng có thể phản tác dụng, gây ra khủng hoảng lương thực và dòng người nhập cư ồ ạt vào châu Âu.

Ông Orban tuyên bố rằng, Hungary không đồng ý với những quyết định liên quan tới trừng phạt Nga mà EU đưa ra. Ông cảnh báo các biện pháp trừng phạt có khả năng gây thiệt hại cho Hungary, dẫn đến việc tăng giá và phá hoại nền kinh tế.

Thủ tướng Hungary tiếp tục cho rằng "việc đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga" là "tương đương với một quả bom nguyên tử", vì chúng có thể dẫn đến một tình huống mà Hungary sẽ không thể "nuôi sống người dân của chúng tôi". Ngoài ra, ông cho biết những diễn biến gần đây cũng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng di cư mới.

Nhà lãnh đạo Hungary cảnh báo về một "mùa đông khó khăn" ở phía trước, bởi vì "chúng ta có lạm phát phi mã, giá cả tăng cao, nạn đói đang bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, và chúng ta có một cuộc chiến ở Ukraine". Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành nông nghiệp trong việc giảm thiểu thiệt hại của cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Serbia nhất trí với quan điểm của ông Orban về kịch bản khó khăn có thể xảy ra vào mùa đông sắp tới và nhận định rằng "nông dân sẽ là những người cứu mạng nhiều người ở Serbia và các nơi khác trong thời kỳ khó khăn".

Khác với nhiều đồng minh phương Tây trong NATO, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng gần 3 tháng trước, Hungary hiện nay vẫn duy trì quan điểm không cấp vũ khí cho Kiev, hay cho vũ khí từ các nước thứ 3 đi qua Hungary tới Ukraine. Ông Orban nói rằng, ông không muốn Hungary bị kéo vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, Hungary đã mở cửa cho hàng nghìn người di cư Ukraine bỏ chạy khỏi giao tranh.

Liên quan tới lệnh trừng phạt Nga, ông Orban từng cảnh báo EU rằng, lệnh cấm vận dầu và khí đốt Moscow sẽ là giới hạn đỏ của Budapest vì Hungary phụ thuộc mạnh vào nguồn cung năng lượng Nga. Hungary đã chặn gói trừng phạt thứ 6 của EU nhằm vào Nga hồi đầu tháng vì gói này buộc Budapest cấm vận dầu Nga. Hungary cho biết, họ không thể cấm dầu Nga ngay lập tức mà không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Theo Dân trí

Nga cấm Tổng thống Joe Biden và loạt quan chức Mỹ nhập cảnhNga cấm Tổng thống Joe Biden và loạt quan chức Mỹ nhập cảnh
Trung Quốc tăng mua dầu giá rẻ của Nga khiến dầu Iran ế ẩmTrung Quốc tăng mua dầu giá rẻ của Nga khiến dầu Iran ế ẩm
Nga gấp rút thanh toán nợ sớm để tránh viễn cảnh vỡ nợNga gấp rút thanh toán nợ sớm để tránh viễn cảnh vỡ nợ
Nga cắt khí đốt cấp cho Phần LanNga cắt khí đốt cấp cho Phần Lan
Nga cảnh báo EU sẽ phải trả nhiều hơn nếu áp lệnh cấm vận dầuNga cảnh báo EU sẽ phải trả nhiều hơn nếu áp lệnh cấm vận dầu
Hợp tác quân sự với Nga: “Cú đâm sau lưng” các nước phương Tây của CameroonHợp tác quân sự với Nga: “Cú đâm sau lưng” các nước phương Tây của Cameroon

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc