Hung thủ cướp tiệm vàng Vững Bắc là kẻ “trói gà không chặt”

09:52 | 21/02/2012

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ án "giết người", "cướp tài sản" tại tiệm vàng Vững Bắc xảy ra vào chiều 16/2 đã khép lại. Nhưng từ khi Nguyễn Hữu Dưỡng đến Cơ quan Công an đầu thú về hành vi mình gây ra, người dân thôn Hoành Từ (xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) nơi bố mẹ đẻ của Dưỡng đang sinh sống, vẫn không khỏi bàng hoàng, kinh sợ. Bởi họ không thể ngờ cậu trai hiền lành ấy lại chính là kẻ giết người không ghê tay trong vụ cướp tiệm vàng ở Hà Nội...

Túng làm càn

“Không thể tin thằng Dưỡng giết người” là câu nói bàng hoàng của những người dân trong thôn Hoành Từ. Chiều 19/2, khi Dưỡng đã được đưa về Phòng CSHS – CATP Hà Nội, nhiều người dân xã Đông Cường vẫn túm năm tụm ba xôn xao bàn tán. Hành vi của Dưỡng khiến dân làng ngỡ ngàng, bởi từ trước đến nay cậu thanh niên này vốn hiền lành, tử tế và chưa có bất cứ điều tiếng gì với ai.

Một người hàng xóm của nhà Dưỡng cho biết: “Hành vi mà thằng Dưỡng làm khiến chúng tôi quá bất ngờ, Dưỡng không về quê thường xuyên nhưng tôi biết cậu ta là người hiền lành và tử tế. Dáng nhỏ bé, trói con gà có khi còn không chặt thì nói gì đến chuyện giết người. Vậy mà…”.

Kẻ sát nhân được áp giải về Cơ quan Công an

Kể từ đêm 18/2 đến chiều 19/2, bố mẹ cũng như vợ của Dưỡng ngất lên ngất xuống. Bà con họ hàng phải thay nhau động viên, an ủi. Theo lời chú của Dưỡng kể lại thì sau khi tốt nghiệp THPT, Dưỡng đã nhập ngũ. Sau 3 năm, Dưỡng xuất ngũ và xin đi làm tự do. Dưỡng ra Hà Nội, với vóc người nhỏ bé, nặng chưa đến 50kg xin vào làm cho một hãng dầu ăn. Rồi tiếp đó, Dưỡng và chị Đỗ Thị Ánh đã kết hôn và cùng thuê nhà để làm ăn sinh sống. Suốt những tháng ngày làm ăn trên thành phố, chỉ khi nào có việc quan trọng của gia đình thì Dưỡng mới về quê.

Khoảng 19h ngày 16/2, sau khi gây án, Dưỡng đã về thẳng nhà bố vợ. Tại đây, Dưỡng có nói vừa bị mất tiền. “Tôi thấy cháu nó có tinh thần không tốt. Sau khi ngồi sụp xuống đất, nó nôn ọe nên tôi đã phải bắt lên xe đưa Dưỡng về nhà bố mẹ đẻ…” – ông Yến, bố vợ của Dưỡng kể. Còn ông Nguyễn Hữu Hưởng – Chủ tịch xã Đông Cường cho biết: Bố mẹ của Dưỡng là ông Nguyễn Hữu Dương (52 tuổi), bà Bùi Thị Chuông (55 tuổi), Dưỡng còn có một người em gái. Ông Hưởng cũng không khỏi bàng hoàng: “Quả thật khi vào nhà tôi vẫn không thể tin là công dân ở địa bàn của mình có thể làm chuyện đó. Sinh ra trong gia đình thuần nông, kinh tế còn khó khăn nhưng Dưỡng được bố mẹ giáo dục khá tử tế. Ngay từ nhỏ, Dưỡng có vấn đề về sức khỏe, thường xuyên ốm đau…”.

Được biết, số tiền 30 triệu đồng Dưỡng vay của bố đẻ, thực chất là do Dưỡng nhờ chú của mình là ông Nguyễn Hữu Nhiên đứng ra vay quỹ tín dụng của xã để Dưỡng đi làm ăn. Khoản tiền này đã tới ngày trả nợ. Dưỡng còn vay thêm 3 cây vàng của bố vợ, nhưng khoản này bố mẹ vợ vẫn chưa đòi.

Về nhận tội với bố

Sau khi được bố vợ đưa về nhà bố mẹ đẻ, Dưỡng gục đầu kể lại tội ác tày trời mà mình vừa gây ra. Bố đẻ và hai người chú của Dưỡng đã đến nhà của ông Chủ tịch xã khai báo về hành vi giết người của Dưỡng, đồng thời đề nghị ông Chủ tịch xã hướng dẫn thủ tục để Dưỡng ra đầu thú, hưởng khoan hồng của pháp luật. Ngay sau đó, vị Chủ tịch xã đã đến gia đình Dưỡng khuyên giải và động viên, đồng thời chỉ đạo cho ông Đỗ Văn Thiểm – Trưởng Công an xã báo cáo lên Công an Huyện Đông Hưng.

Đến khoảng 23h ngày 18/2, ông Nguyễn Hữu Nhiên, chú ruột đã đưa Dưỡng đến trụ sở UBND xã đầu thú. Công an huyện Đông Hưng khẩn trương về lấy lời khai của gia đình Dưỡng và lập hồ sơ vụ việc. Đến khoảng 3h sáng ngày 19/2, Công an huyện đưa Dưỡng lên xe áp giải về Cơ quan Công an.

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Hữu Dưỡng khai, do vay nợ ngân hàng 30 triệu đồng và nợ của bố vợ 3 cây vàng nên nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng. Khoảng 8 giờ ngày 16/2, Dưỡng đi xe máy mang theo dao và súng bắn điện làm hung khí gây án. Hai tiếng sau đó, hắn vào Trung tâm Thương mại Thanh Trì mua chiếc nhẫn vàng giả giá 40.000 đồng, rồi đi xe máy dọc theo Quốc lộ 1A cũ. Khoảng 12h cùng ngày, khi đi qua tiệm vàng Vững Bắc, Dưỡng phát hiện một người phụ nữ đứng bán hàng. Dưỡng đã vòng xe đi lại nhiều lần để thám thính. Đến 16h30, khi xác định chính xác cửa hàng này chỉ có một mình bà Bắc, gã đã đi vào vờ bán chiếc nhẫn. Dưỡng lấy cớ xin đi vệ sinh nhờ. Khi đến gần cửa phòng khách, tên này bất ngờ khống chế chủ tiệm vàng, yêu cầu mở tủ lấy tiền, vàng. Gặp phải sự chống cự, Dưỡng dùng súng bắn điện và dao tấn công bà Bắc.

Camera biết nói

Thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) – Công an Hà Nội cho biết: Để tìm hung thủ, chúng tôi cử hơn 200 cán bộ toàn thành phố như hai đội trọng án 1 và 2; cảnh sát đặc nhiệm; Công an huyện Thường Tín và Phú Xuyên cùng tham gia. Mấu chốt quan trọng trong vụ việc này là toàn bộ diễn biến vụ án đã được máy camera của cửa tiệm vàng Vững Bắc ghi lại. Đêm 16/2, khi có ảnh hung thủ, Ban Chuyên án đã tập hợp tất cả công an xã, công an viên của 2 huyện Thường Tín, Phú Xuyên để nhận dạng nhưng đều không thành công.

“Hàng nghìn tấm ảnh được in ra từ video để gửi đi các địa phương, tuy nhiên các địa phương này đều cho biết không có người giống trong bức hình. Thời điểm đó, qua video, lực lượng chức năng nhận định, hung thủ có thể là người ngoại tỉnh và hoạt động lưu động. Nhiều tổ công tác được tung đi Hà Nam, Hưng Yên ngay trong đêm xảy ra vụ trọng án. Điều khó khăn với tổ công tác là vụ án xảy ra hầu như không có nhân chứng, mặc dù tiệm vàng của bà Bắc nằm ở quốc lộ nơi nhiều người qua lại và thời điểm xảy ra vụ án cũng có một số người thân của bà Bắc chạy qua chạy lại cửa hàng…”.

Bên cạnh đó, Cơ quan Công an còn thu được một chiếc nhẫn dạng nhẫn cưới để lại hiện trường, cùng chiếc găng tay len và các dấu vân tay. Đoạn video ghi lại cảnh gây án được đưa lên một số trang báo mạng, trong 3 ngày sau đó Phòng CSHS đã nhận được 50 tin báo về nhận dạng đối tượng và tung quân đi xác minh cả ở TP HCM, Vũng Tàu… nhưng không có tin nào chính xác. Thậm chí có trường hợp ở xã Nam Phong (Phú Xuyên) cả bố và mẹ đều nhận “Con tôi đây rồi” nhưng đến khi nhận diện thì không phải. Giữa lúc đó, Công an huyện Đông Hưng, Thái Bình thông báo tin hung thủ trong vụ cướp tiệm vàng ở Thường Tín đã ra đầu thú.

Thiên Minh