Huawei đang cân nhắc rút lui khỏi phân khúc smartphone cao cấp?

13:32 | 26/01/2021

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Huawei được cho là đang tìm đối tác để bán lại hai thương hiệu smartphone Mate và P của hãng để rút lui khỏi phân khúc smartphone cao cấp.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin thân cận với Huawei cho biết hãng công nghệ Trung Quốc đang có những đàm phán để bán lại thương hiệu smartphone Mate và P của hãng.

Nguồn tin cho biết, đối tác được Huawei thảo luận là một tập đoàn được đầu tư và hậu thuẫn bởi chính quyền Thượng Hải. Dù cuộc đàm phán đã diễn ra được vài tháng nhưng đến nay vẫn chỉ ở những bước đầu và chưa có quyết định nào được đưa ra.

Huawei đang cân nhắc rút lui khỏi phân khúc smartphone cao cấp? - 1
Huawei đang cân nhắc để rút lui khỏi phân khúc smartphone cao cấp?

Mate và P là hai dòng smartphone cao cấp nhất hiện nay của Huawei và mang lại doanh thu lớn cho hãng công nghệ Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh thu từ dòng smartphone Mate và P đã mang lại cho Huawei 39,7 tỷ USD trong khoảng thời gian từ quý III/2019 đến quý III/2020. Còn theo công ty nghiên cứu thị trường CounterPoint, hai thương hiệu smartphone Mate và P chiếm đến 40% doanh số smartphone của Huawei trong quý III/2020.

Sau khi thông tin được Reuters đăng tải, đại diện chính quyền thành phố Thượng Hải đã từ chối đưa ra bình luận, trong khi đó Huawei đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

"Huawei đã biết được những tin đồn không có căn cứ liên quan đến việc chúng tôi sẽ bán đi các thương hiệu smartphone hàng đầu của mình. Những tin đồn này là không có giá trị. Chúng tôi không có kế hoạch như vậy", phát ngôn viên của Huawei cho biết.

Trước đó, Reuters cũng là hãng tin đầu tiên cung cấp thông tin Huawei bán đi Honor, công ty con chuyên phát triển smartphone tầm trung và giá rẻ của Huawei, ngay trước khi thương vụ được Huawei chính thức công bố.

Theo các nhà phân tích, nếu Huawei thực sự bán đi thương hiệu smartphone Mate và P để rút khỏi phân khúc smartphone cao cấp thì cũng là điều có thể chấp nhận được, nhất là khi Huawei vẫn đang chịu nhiều sự cấm vận của chính phủ Mỹ.

Đặc biệt, vì lệnh cấm của chính phủ Mỹ, đến nay Huawei vẫn chưa thể tìm được đối tác sản xuất chip cho mình, điều này khiến Huawei không thể ra mắt các phiên bản chip Kirin thế hệ mới của hãng và có thể không có đủ nguồn chip để cung cấp các các mẫu smartphone cao cấp, buộc hãng phải rút lui khỏi phân khúc này.

Có vẻ như Huawei vẫn sẽ chờ thêm một thời gian nữa để quan sát những động thái từ chính quyền tân tổng thống Mỹ Joe Biden về việc có nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Huawei hay không mới đưa ra quyết định cuối cùng về việc bán đi hai thương hiệu smartphone Mate và P.

Hiện Huawei đang là hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới về mặt doanh số và hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Việc rút khỏi phân khúc smartphone cao cấp có thể giúp Huawei có thêm tiềm lực để tập trung vào thị trường cung cấp thiết bị viễn thông, nhất là trong bối cảnh mạng 5G đang bắt đầu được triển khai rộng rãi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nếu thực sự Huawei bán đi hai thương hiệu smartphone cao cấp Mate và P, đây sẽ là một điều tiếc nuối cho không ít người dùng, khi mà các sản phẩm thuộc hai dòng smartphone này vẫn được đánh giá cao về hiệu suất và đặc biệt là khả năng chụp ảnh.

Theo Dân trí