Hong Kong mất quy chế đặc biệt, hàng xuất sang Mỹ phải ghi "Made in China"

15:06 | 11/08/2020

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng hóa Hong Kong xuất khẩu sang Mỹ sẽ phải dán nhãn “Made in China” (Xuất xứ Trung Quốc), đồng nghĩa với việc hàng hóa của đặc khu sẽ bị áp thuế như với hàng hóa của Trung Quốc đại lục.
Hong Kong mất quy chế đặc biệt, hàng xuất sang Mỹ phải ghi
Hàng hóa Hong Kong xuất khẩu vào Mỹ sẽ buộc phải dán nhãn "Made in China". (Ảnh minh họa: Shittershock)

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm nay 11/8 dẫn dự thảo thông cáo của chính phủ Mỹ cho biết, kể từ sau ngày 25/9, hàng hóa Hong Kong xuất khẩu sang Mỹ sẽ phải ghi xuất xứ “Made in China” (Xuất xứ Trung Quốc). Động thái này là một phần trong các hành động của chính phủ Mỹ sau khi đình chỉ Đạo luật Chính sách Mỹ - Hong Kong năm 1992 và kích hoạt sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump về “Bình thường hóa Hong Kong”.

Thông cáo dự kiến sẽ được đăng tải trên trang chủ của Cơ quan Đăng kiểm Liên bang Mỹ vào hôm nay 11/8. Thông cáo này nêu rõ, 45 ngày kể từ khi ban hành thông cáo, các hàng hóa của Hong Kong xuất sang Mỹ phải ghi rõ xuất xứ Trung Quốc. Hàng hóa nào không tuân thủ quy định này sẽ phải chịu thêm khoản phạt 10% thuế tại các cảng của Mỹ.

Theo đó, hàng hóa của các doanh nghiệp Hong Kong khi xuất khẩu sang Mỹ cũng sẽ phải chịu thuế suất như với hàng hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục. Nói cách khác, thay vì được hưởng ưu đãi thương mại như trước kia, Hong Kong sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Mỹ chính thức kích hoạt quá trình tước quy chế ưu đãi thương mại với Hong Kong sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia với cả đặc khu này. Washington cho rằng, Hong Kong không còn tự chủ với Trung Quốc đại lục, do vậy Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong như với Trung Quốc đại lục. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến hai nước tăng thuế lên hơn 550 tỷ USD hàng hóa của nhau. Với kế hoạch hiện tại, sắp tới Hong Kong cũng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc chiến thương mại này.

Động thái trên của chính quyền Tổng thống Trump có thể sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Hong Kong vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. GDP quý 2 của Hong Kong giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm kỷ lục 9,1% trong quý đầu năm nay.

Hong Kong xuất khẩu gần 54 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ năm 2019, trong đó chỉ 1,2% là hàng nội địa, Bloomberg dẫn thông tin từ Cơ quan thống kê Hong Kong cho biết. Gần 80% là hàng từ Trung Quốc tái xuất sang Mỹ thông qua Hong Kong.

“Thay đổi này cũng làm dấy lên lo ngại rằng, các hàng hóa sản xuất tại Hong Kong hoặc tái xuất thông qua Hong Kong sẽ bị coi như hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc đại lục và chịu thuế suất tương tự”, một chuyên gia về luật thương mại tại tổ chức Travis & Rosenberg nhận định.

Mỹ tăng cường áp lệnh trừng phạt lên Hong Kong trong bối cảnh quan hệ Mỹ -Trung leo thang căng thẳng vì hàng loạt vấn đề trong đó có việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia gây tranh cãi với đặc khu này. Tuần trước, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong, trong đó có nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam.

Cuối tháng 6, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo việc bắt đầu tước quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong với việc ngừng xuất khẩu quốc phòng, hạn chế cho tiếp cận sản phẩm công nghệ cao nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong. Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua sắc lệnh về Bình thường hóa Hong Kong.

Đạo luật này nhằm trừng phạt các quan chức Trung Quốc, cảnh sát Hong Kong bị cáo buộc có liên quan đến việc "phá hủy quyền tự do của Hong Kong", cũng như trừng phạt các ngân hàng thực hiện giao dịch liên quan đến các cá nhân này. Ngoài ra, đạo luật cũng tước quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong.

"Từ giờ, chúng tôi sẽ đối xử với Hong Kong như với Trung Quốc đại lục. Không có đặc quyền nào, không có ưu đãi kinh tế đặc biệt nào, không có xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm", ông Trump nói.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc