Hơn 6.000 đơn tố cáo tiền tiết kiệm "hô biến" thành bảo hiểm Manulife
Tại cuộc họp báo ngày 30/6 do Bộ Công an tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, thông tin về quá trình điều tra vụ việc nhiều người dân tố cáo Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách hàng thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
![]() |
| Nhiều người đến Manulife khiếu nại hợp đồng bảo hiểm. |
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, sau khi tiếp nhận tố cáo và tiến hành nghiên cứu, Cục C03 nhận thấy rằng các hợp đồng chuyển từ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều có chữ ký của nhà đầu tư. Trước vấn đề này, Cục C03 sẽ tiến hành xác minh để làm rõ việc lãnh đạo SCB có chỉ đạo nhân viên ngân hàng tuyên truyền cho khách hàng chuyển đổi từ tiền gửi tiết kiệm sang gói bảo hiểm hay không, và liệu nhân viên ngân hàng đã sử dụng các "nghiệp vụ" để thuyết phục người dân chuyển đổi hợp đồng hay không.
"Trong thời gian tới, Cục C03 sẽ tiếp tục nghiên cứu và xác minh vụ việc", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.
Đại diện Cục C03 cũng cho biết, tính đến ngày 31/5/2023, đã có tổng cộng 6.060 đơn khiếu nại liên quan đến hợp đồng bảo hiểm được các cơ quan chức năng tiếp nhận. Trong số này, Manulife đã hoàn thành giải quyết 3.553 hợp đồng và đã hoàn trả số tiền lớn là hơn 800 tỷ đồng. Hiện tại, Manulife đang tiếp tục giải quyết 2.507 hợp đồng còn lại có khiếu nại từ khách hàng. Các đơn vị chức năng đang làm việc để giải quyết những khiếu nại này.
Liên quan đến việc khiếu nại hợp đồng bảo hiểm, trước đó vào tháng 5, làm việc với khách hàng và thỏa thuận trả tiền, Manulife cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các cuộc đối thoại cho các khách hàng SCB đã gửi đơn khiếu nại đến trước ngày 30/4 và đạt được giải pháp cho các khách hàng này vào trước ngày 30/6/2023".
Manulife cũng cho biết đã "đưa ra những hành động chưa từng có" và "đây là một quyết định không hề dễ dàng", vì vậy doanh nghiệp cần nhiều thời gian để cân nhắc.
"Sau buổi đối thoại trực tiếp, hai bên sẽ ký kết bản thỏa thuận giải quyết khiếu nại với các nội dung đơn giản, rõ ràng, thể hiện sự đồng thuận về kết quả giải quyết khiếu nại của khách hàng và bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên", Manulife nói thêm.
Mặc dù Manulife nói chỉ gặp các khách hàng đã nộp đơn khiếu nại trước ngày 30/4, nhưng nhiều người tỏ ra không phục vì thông báo quá gấp gáp (ngày 26/4 mới thông báo, ngay trước kỳ nghỉ lễ), nên sau lễ họ vẫn tới công ty để nộp đơn khiếu nại.
Huy Tùng (t/h)
-
Chỉnh lý 4 dự án Luật về tương trợ tư pháp: Bảo đảm chặt chẽ, linh hoạt
-
Bộ Công an đề xuất siết quản lý, tăng thanh tra thị trường vàng
-
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Từ ngày 1/7/2025, đăng ký xe như thế nào?
-
Quốc hội cho phép cán bộ dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc
-
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
-
Agribank trao 10 tỷ đồng cùng cả nước hướng về đồng bào vùng bão lũ
-
Bảo hiểm PVI – Từ “ngọn lửa của niềm tin” đến thương hiệu bảo hiểm mang tầm quốc tế
-
Lợi nhuận 9 tháng đầu năm của Techcombank đạt 23,4 nghìn tỷ đồng
-
VPBank đạt 20.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng năm 2025


