Hơn 6.000 đơn tố cáo tiền tiết kiệm "hô biến" thành bảo hiểm Manulife
Khách hàng yêu cầu Manulife giải quyết đơn khiếu nại |
Chấp nhận hủy hợp đồng, Manulife yêu cầu gì ở khách hàng? |
Tại cuộc họp báo ngày 30/6 do Bộ Công an tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, thông tin về quá trình điều tra vụ việc nhiều người dân tố cáo Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách hàng thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Nhiều người đến Manulife khiếu nại hợp đồng bảo hiểm. |
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, sau khi tiếp nhận tố cáo và tiến hành nghiên cứu, Cục C03 nhận thấy rằng các hợp đồng chuyển từ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều có chữ ký của nhà đầu tư. Trước vấn đề này, Cục C03 sẽ tiến hành xác minh để làm rõ việc lãnh đạo SCB có chỉ đạo nhân viên ngân hàng tuyên truyền cho khách hàng chuyển đổi từ tiền gửi tiết kiệm sang gói bảo hiểm hay không, và liệu nhân viên ngân hàng đã sử dụng các "nghiệp vụ" để thuyết phục người dân chuyển đổi hợp đồng hay không.
"Trong thời gian tới, Cục C03 sẽ tiếp tục nghiên cứu và xác minh vụ việc", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.
Đại diện Cục C03 cũng cho biết, tính đến ngày 31/5/2023, đã có tổng cộng 6.060 đơn khiếu nại liên quan đến hợp đồng bảo hiểm được các cơ quan chức năng tiếp nhận. Trong số này, Manulife đã hoàn thành giải quyết 3.553 hợp đồng và đã hoàn trả số tiền lớn là hơn 800 tỷ đồng. Hiện tại, Manulife đang tiếp tục giải quyết 2.507 hợp đồng còn lại có khiếu nại từ khách hàng. Các đơn vị chức năng đang làm việc để giải quyết những khiếu nại này.
Liên quan đến việc khiếu nại hợp đồng bảo hiểm, trước đó vào tháng 5, làm việc với khách hàng và thỏa thuận trả tiền, Manulife cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các cuộc đối thoại cho các khách hàng SCB đã gửi đơn khiếu nại đến trước ngày 30/4 và đạt được giải pháp cho các khách hàng này vào trước ngày 30/6/2023".
Manulife cũng cho biết đã "đưa ra những hành động chưa từng có" và "đây là một quyết định không hề dễ dàng", vì vậy doanh nghiệp cần nhiều thời gian để cân nhắc.
"Sau buổi đối thoại trực tiếp, hai bên sẽ ký kết bản thỏa thuận giải quyết khiếu nại với các nội dung đơn giản, rõ ràng, thể hiện sự đồng thuận về kết quả giải quyết khiếu nại của khách hàng và bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên", Manulife nói thêm.
Mặc dù Manulife nói chỉ gặp các khách hàng đã nộp đơn khiếu nại trước ngày 30/4, nhưng nhiều người tỏ ra không phục vì thông báo quá gấp gáp (ngày 26/4 mới thông báo, ngay trước kỳ nghỉ lễ), nên sau lễ họ vẫn tới công ty để nộp đơn khiếu nại.
Huy Tùng (t/h)
-
Saigonbank đang làm ăn ra sao trước khi "đón" cổ đông lớn gia nhập?
-
Gần 20.000 phần quà dành cho khách hàng PVcomBank trong dịp Tết Ất Tỵ 2025
-
PVcomBank đồng hành cùng trường Đại học Điện lực trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
-
Đồng bộ căn cước công dân với mã số thuế: Bước tiến lớn trong cải cách hành chính
-
Giá vàng hôm nay (16/1): Đồng loạt tăng