“Hội đồng bóng tối” ra “ánh sáng”

08:51 | 19/09/2023

734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng này không phải là một phòng ban chính thức, cũng không hoạt động liên tục, vì thế hội đồng mới có tên gọi là “Bóng tối”.
“Hội đồng bóng tối” ra “ánh sáng” | Doanh nghiệp

Đây là một Hội đồng mà thành viên là những nhân viên rất trẻ tuổi trong công ty. Họ có nhiệm vụ tư vấn cho đội ngũ lãnh đạo, vốn thường khá có tuổi, về những vấn đề như góc nhìn của người trẻ, trào lưu xã hội của người trẻ cũng như các đề xuất về văn hóa công ty, tiếp thị, v.v. sao cho phù hợp với người trẻ. Đây là những thông tin rất hữu ích cho đội ngũ lãnh đạo để công ty có thể bắt kịp với thời cuộc mới.

Hội đồng này không phải là một phòng ban chính thức, cũng không hoạt động liên tục, vì thế hội đồng mới có tên gọi là “Bóng tối”.

Thời đại hiện giờ, thế giới đang đứng trước nhiều vấn đề xã hội khá cấp tiến như biến đổi khí hậu hay phát triển bền vững. Lớp trẻ mới tham gia thị trường như Gen Z có nhiều góc nhìn khác biệt so với các thế hệ trước, cả trong văn hóa lao động lẫn thị hiếu tiêu dùn. Điều này khiến Hội đồng Bóng Tối trở nên đặc biệt hữu dụng.

The Body Shop là một trong những người tiên phong sử dụng Hội đồng bóng tối. Khi nhận thấy có một khoảng cách thế hệ khá lớn giữa những nhân viên trẻ và đội ngũ lãnh đạo công ty, The Body Shop đã có ý tưởng thành lập một ủy ban cố vấn từ những nhân viên độ tuổi dưới 30.

Chris Davis, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc phát triển bền vững của The Body Shop phát biểu: “Chúng tôi đã nhận ra rằng, nếu chúng tôi thiếu đi tiếng nói của những người trẻ (trong hội đồng), làm sao có thể thực sự nói rằng chúng tôi đang xây dựng một doanh nghiệp để truyền lại cho thế hệ tiếp theo?”

Nick Studer, giám đốc Công ty tư vấn tài chính toàn cầu Oliver Wyman, thuộc tập toàn Marsh McLennan, cũng đã thành lập một Hội đồng Bóng Tối - với tên gọi “Hội đồng nhóm lãnh đạo toàn cầu” - giúp tư vấn cho đội ngũ quản lý của công ty. Từ những quan sát về các mô hình cấu trúc hoạt động khác nhau của khách hàng, ông đã lên ý tưởng thành lập hội đồng cố vấn từ chính các nhân viên trong công ty ngay khi nắm quyền lãnh đạo năm 2021.

Ông Nick Studer cho biết các thành viên hội đồng rất đa dạng, thường là nhân viên cấp dưới với độ tuổi 30-40, tuy không đảm nhiệm chức vụ cố vấn, nhưng lại chia sẻ những quan điểm hữu ích cho ông hơn là những quản lý cao cấp khác. Ông chia sẻ: “Những nhân viên trẻ thường cởi mở, thích các thử thách hơn các lãnh đạo cấp điều hành. Các giám đốc điều hành đôi khi e ngại hỏi một cách quá rõ ràng vì sợ người ta nghĩ mình thiếu hiểu biết. Trong khi đó, những người trẻ họ chỉ hơi nóng nảy hơn mà thôi”.

Theo bài viết của Havard Business năm ngoái, những người từng tham gia Hội đồng Bóng Tối cho rằng các công ty tận dụng họ có thể thử nghiệm các dự án và sản phẩm cho nhóm khách hàng trẻ rất hiệu quả. Họ cũng có thể tạo sự gắn kết tốt hơn trong môi trường làm việc nhiều thế hệ.

Các lãnh đạo hội đồng quản trị của doanh nghiệp cũng phát biểu với tờ Fortune rằng làm việc với Hội đồng Bóng Tối giúp họ xác định được những lãnh đạo tương lai; đồng thời, các thành viên Hội đồng Bóng Tối tham gia vào hội đồng có thể được tiếp xúc với thế giới bí ẩn của quản trị doanh nghiệp. Như vậy là hai bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp đã hoạt động với Hội đồng Bóng Tối cho biết công việc này đòi hỏi phải có kế hoạch chặt chẽ. Chris Davis, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc phát triển bền vững của The Body Shop, khuyên các doanh nghiệp nên đặt ra hướng dẫn rõ ràng cho những công việc mà đội nhóm người trẻ này phải làm. Nếu không, nhóm có thể bị lợi dụng như những “nhà tư vấn nội bộ miễn phí.”

Ông Studer, CEO của Oliver Wyman, cho rằng các nhà lãnh đạo và hội đồng quản trị cũng cần phải nghiêm túc với Hội đồng nhân viên cố vấn. Tức là lãnh đạo phải chia sẻ thông tin thực tế, và áp dụng những khuyến nghị tốt nhất từ Hội đồng cố vấn này. Tại Oliver Wyman, các nhân viên phải ứng tuyển vào Hội đồng này, người được chọn phải ký thỏa thuận chi tiết về việc giữ bí mật. Sau đó họ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ một năm, và đội ngũ quản lý sẽ xem xét, cân nhắc dựa trên những bài thuyết trình của các thành viên Hội đồng Bóng Tối.

Studer khẳng định, để lãnh đạo một cách toàn diện, bạn “phải sẵn sàng chia sẻ quyền lực”.

CEO Shell nhận định về vấn đề năng lượng châu Âu vào mùa đông tớiCEO Shell nhận định về vấn đề năng lượng châu Âu vào mùa đông tới
Chính sách của BP thay đổi sau khi CEO từ chức?Chính sách của BP thay đổi sau khi CEO từ chức?
BP bắt đầu cuộc tìm kiếm CEO mới đầy khó khănBP bắt đầu cuộc tìm kiếm CEO mới đầy khó khăn

Theo DĐDN