Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi Robot thế giới FGC 2023

09:20 | 12/10/2023

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đội tuyển học sinh Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Robotics thế giới (FIRST Global Challenge - FGC 2023).

Đội tuyển FGC Việt Nam tham gia FGC 2023 tại Singapore từ ngày 7 đến 10/10. Đội tuyển gồm 9 học sinh được chọn ra từ cuộc thi Vietnam Robotics Challenge 2023. Các em đến từ 6 trường THPT ở Hà Nội, Hưng Yên và Hải Phòng. Trưởng đoàn là ông Lê Ngọc Tuấn, chuyên gia công nghệ IoT và robotics.

Học sinh Việt Nam vô địch cuộc thi Robot thế giới FGC 2023
Học sinh Việt Nam xuất sắc vô địch tại Cuộc thi Robot thế giới FGC 2023.

Cuộc thi FIRST Global Challenge là một cuộc thi trong hệ thống giải FIRST - cuộc thi Robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông. FGC là cuộc thi robot quốc tế theo kiểu Thế vận hội, diễn ra tại một quốc gia khác nhau mỗi năm. Mỗi quốc gia tham gia bằng cách gửi đội tới xây dựng và lập trình một robot để tham gia thi đấu. Các đội làm việc cùng nhau để hoàn thành các nhiệm vụ trong một trò chơi có chủ đề xoay quanh một trong những thách thức lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt.

Giải đấu FIRST Global Challenge năm nay diễn ra từ ngày 7 đến ngày 10/10 tại Singapore với sự tham gia của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mỗi năm Ban Tổ chức đưa ra một chủ đề, liên quan đến những thách thức lớn của thế giới, khuyến khích thế hệ trẻ xây dựng các kỹ năng STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) để giải quyết.

Chủ đề năm nay tập trung vào vai trò của hydrogen trong năng lượng tái tạo và giảm lượng carbon. Mỗi đội phải tự chế một con robot và mô hình hóa đề bài về dạng bài toán robotics. Ở vòng chung kết, các đội thi đấu với nhau qua 10 vòng. Xếp hạng và điểm dựa trên khả năng thi đấu của robot này.

Sau khi trải qua các vòng bảng và vòng loại trực tiếp, đội tuyển Việt Nam giành được huy chương Vàng cho Liên minh chiến thắng toàn cầu ở FGC 2023. Ngoài ra, Việt Nam cũng giành giải thưởng truyền thông xã hội của cuộc thi.

Để tham gia FGC 2023, đội tuyển Việt Nam đã được tuyển chọn từ Cuộc thi Vietnam Robotics Challenge. Đây là cuộc thi chế tạo robot do Tập đoàn FPT và Công ty Maker Việt tổ chức cho học sinh THPT trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 66 trường trên toàn quốc. Ngoài ra, 9 thành viên của đội còn được tuyển chọn qua các vòng phỏng vấn, huấn luyện… và chỉ có 5 thành viên được tham gia thi đấu tại Singapore.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đóng góp vào đội tuyển FGC 2023 thi đấu tại Singapore 2 học sinh xuất sắc là Đặng Nhật Triều - lớp 12L1 - trưởng ban cơ khí - thiết kế câu lạc bộ Robotics GART6520 và Vũ Quang Hiển - lớp 12L1 - đồng trưởng ban cơ khí - thiết kế câu lạc bộ Robotics GART6520 của trường. Với tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển giáo dục STEM, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học sinh của trường được trải nghiệm trong các câu lạc bộ STEM, Robotics. Trong cuộc thi FGC 2022, hai học sinh của trường cũng đã được tuyển chọn vào đội thi và đạt Huy chương đồng. Ngoài ra học sinh của trường còn đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi Robot quốc tế như FRC, WRO…

Ông Đỗ Hoàng Sơn, thành viên của Liên minh STEM Việt Nam nhận định: “Thành tích này rất khó đạt được, bởi giải đấu có sự tham dự của hơn 190 quốc gia. Đây được coi là thành tựu STEM lớn nhất của Việt Nam đến nay. Kết quả này của các bạn trẻ sẽ góp phần nâng tầm giáo dục STEM. Qua đó cũng cho thấy ngành giáo dục cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa tới các hoạt động phát triển STEM trong nhà trường”.

Để đạt được thành tích này, đội tuyển robot Việt Nam đã trải qua một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự nỗ lực của các thành viên trong đội và sự hỗ trợ của các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực robot.

N.H

Chung kết cuộc thi Tài năng Robot - Robotacon WRO 2018Chung kết cuộc thi Tài năng Robot - Robotacon WRO 2018
Học sinh Việt Nam đạt giải cao tại cuộc thi Robot quốc tế IYRCHọc sinh Việt Nam đạt giải cao tại cuộc thi Robot quốc tế IYRC
Tìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại PanamaTìm ra các đội đại diện Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi Robotacon - WRO 2023 tại Panama

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...