Học sinh Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng “Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới”

06:48 | 10/08/2022

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đoàn học sinh Việt Nam đã tham dự kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (WICO) năm 2022 tại Hàn Quốc và xuất sắc giành 7 Huy chương vàng ở cả 4 lĩnh vực. Các chuyên gia đã đánh giá cao các phát minh của đoàn Việt Nam vì tập trung vào bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Cuộc thi WICO được Hiệp hội phát minh và sáng chế các trường đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức hằng năm và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thế giới. Tại cuộc thi, học sinh phải trình bày kết quả nghiên cứu và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo đưa ra. Các đề tài nghiên cứu phải có tính mới, sáng tạo và thiết thực.

Học sinh Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng “Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới”
Đoàn học sinh Việt Nam tham gia WICO 2022 trực tiếp tại Hàn Quốc

Chương trình thi của WICO lần thứ 11 năm 2022 được tổ chức từ ngày 4/8 đến 6/8 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị thương mại Seoul - SETEC, Hàn Quốc. Với vai trò là sự kiện khoa học thường niên tầm cỡ quốc tế dành cho học sinh phổ thông trên toàn thế giới, WICO năm nay thu hút gần 1.000 học sinh đến từ 28 quốc gia.

Trong đó có các nước thuộc nhóm phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Singapore; hay các nước trong khu vực như: Thái Lan, Đài Loan, Malaysia; và cả những quốc gia xa xôi như: Cameroon, Sudan, Mexico, Iran, Ả Rập Xê-út, UAE… đều cử đại diện tới Hàn Quốc để tham gia.

Đoàn Việt Nam tham gia WICO 2022 với 99 thành viên. Số lượng sản phẩm mà các học sinh Việt Nam đem đến Olympic lần này là 25 đề tài phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ - vật lý và sinh - hóa.

Ngoài những thí sinh không thể tham dự trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và buộc phải thuyết trình online; Việt Nam có khoảng hơn 20 học sinh thuộc 7 nhóm bay sang Thủ đô Seoul, Hàn Quốc để trực tiếp tham gia WICO 2022.

Các đề tài của đoàn Việt Nam là những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, có tính ứng dụng cao. Mặc dù phải tranh tài với các đội mạnh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, 7 nhóm học sinh của đoàn Việt Nam vẫn xuất sắc giành Huy chương vàng. Trong đó 1 nhóm đạt được giải Excellent (hạng Xuất sắc) và 2 nhóm đạt được giải Special (hạng Đặc biệt). Điển hình là đề tài hệ thống theo dõi y tế trực tuyến MCOS (Medical Care Online System) do nhóm học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tỉnh Hòa Bình nghiên cứu.

Chia sẻ về kết quả cuộc thi, PGS.TS Ngô Thu Hương - Trưởng đoàn Việt Nam tham dự WICO 2022 cho hay: “Kết quả năm nay thực sự vượt bậc so với các đoàn đến từ những quốc gia khác cũng như chính đoàn Việt Nam tại những kỳ thi trước. Điều này cho thấy chất lượng học sinh Việt Nam, khối lượng kiến thức cũng như sự chuẩn bị chỉn chu, kỹ càng trước khi lên đường sang Hàn Quốc tham dự đấu trường tri thức”.

Bài dự thi của các nhóm không chỉ thuyết phục hội đồng Ban Giám khảo về chất lượng báo cáo khoa học mà còn gây ấn tượng bởi những phương thức trình bày và khả năng thuyết trình tiếng Anh vượt trội. Kết quả này sẽ là nguồn động lực để các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

N.H

Olympic Hóa học quốc tế 2022: Cả 4 học sinh Việt Nam đều đoạt Huy chương VàngOlympic Hóa học quốc tế 2022: Cả 4 học sinh Việt Nam đều đoạt Huy chương Vàng
4/4 học sinh Việt Nam đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế 20224/4 học sinh Việt Nam đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế 2022
Đội Việt Nam đoạt 3 huy chương Vàng tại Olympic Vật lí quốc tế 2022Đội Việt Nam đoạt 3 huy chương Vàng tại Olympic Vật lí quốc tế 2022
7 dự án của học sinh Việt Nam dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 20227 dự án của học sinh Việt Nam dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022