Học sinh sáng tạo máy gieo hạt tự động giúp đỡ người nông dân

10:47 | 10/12/2020

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, "Máy gieo hạt tự động sử dụng năng lượng mặt trời" đến từ 5 nhà sáng chế trẻ cho thấy sự sáng tạo mới mẻ so với một số sản phẩm máy gieo hạt khác trên thị trường.

Đồng hành cùng người nông dân

Phạm Duy Quang (2005), Nguyễn Đại Hồng Phú (2007), Nguyễn Kim Tùng Quân (2005), Vũ Hoàng Thùy Dương (2003), Phạm Hồng Minh (2005) là nhóm tác giả trẻ đến từ thành phố Hải Phòng có sản phẩm đoạt giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2020.

Xuất phát từ việc quan sát sinh hoạt đồng ruộng của người nông dân quanh vùng, nhóm tác giả nhận thấy nhu cầu thiết yếu của bà con cần có một chiếc máy gieo hạt giống tự động. Quy trình thủ công hiện nay tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả không cao, hạt gieo không đều ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch.

Học sinh sáng tạo máy gieo hạt tự động giúp đỡ người nông dân - 1
Quy trình kiểm tra máy gieo hạt.
Học sinh sáng tạo máy gieo hạt tự động giúp đỡ người nông dân - 2
Bước hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm.

Với tư duy về công nghệ, cùng sự tìm tòi nghiên cứu, nhóm học sinh trẻ đã tay thực hiện chiếc "Máy gieo hạt tự động sử dụng năng lượng mặt trời". Mục đích của chiếc máy là mong muốn người nông dân bớt vất vả, có hiệu suất cao hơn trong quá trình canh tác nông nghiệp bằng nguồn năng lượng thiên nhiên.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm các bạn học sinh dành mỗi tuần 1 ngày để tới trực tiếp vùng nông thôn để tiếp cận với nông dân.

Nhóm tác giả chia sẻ mục đích của hoạt động này: "Chúng em thu thập thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu, trong đó đặc biệt chú ý đến khai thác thông tin từ người nông dân. Có mặt tại vùng canh tác nông nghiệp, chúng em tham khảo kinh nghiệm từ nông dân để có thêm ý tưởng mới mẻ cho dự án.

Cụ thể, nhóm đã đặt ra các câu hỏi như loại hạt người nông dân thường sử dụng là gì, thời gian làm màu trong năm, các bước chuẩn bị trước khi gieo hạt như thế nào, biện pháp thông thường sử dụng trong quá trình canh tác ra sao… Sau khi được chia sẻ thông tin, chúng em đối chiếu vào dự án để tìm ra tính mới, tính sáng tạo hơn cho sản phẩm".

Tạo ưu điểm riêng so với các mô hình máy gieo hạt khác

Mong muốn sản phẩm có sự sáng tạo riêng, nhóm đã nghiên cứu và tìm hiểu một số loại máy gieo hạt khác ngoài thị trường như: máy gieo hạt một hàng dùng tay đẩy; máy gieo hạt hai hàng dùng tay đẩy; máy gieo hạt nhiều hàng dùng bằng máy kéo… Từ đó, nhóm nhận thấy các sản phẩm ngoài thị trường chưa có chức năng tự động di chuyển, một số dùng máy kéo hay sức người để di chuyển.

Học sinh sáng tạo máy gieo hạt tự động giúp đỡ người nông dân - 3
Nhóm tác giả cùng giáo viên hướng dẫn tại Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc 2020.

Sau khi nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm, nhóm nhận thấy "Máy gieo hạt tự động sử dụng năng lượng mặt trời" có ưu điểm nổi bật như: máy tích hợp được nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm tự động di chuyển, tự động gieo hạt và lấp đất.

Ngoài ra, sản phẩm có thêm thiết bị điều khiển từ xa giúp người nông dân thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Máy có thể tự động xẻ rãnh, gieo hạt, lấp đất. Đồng thời chạy bằng năng lượng mặt trời nên rất thân thiện với môi trường, phù hợp cho cả những nơi còn gặp khó khăn do chưa có điện lưới.

Về tính ứng dụng của sản phẩm, nhóm tác giả chia sẻ thêm: "Chúng em đã ứng dụng thử nghiệm sản phẩm trong thực tiễn với kết quả khả thi. Máy có năng suất thực tiễn cao, gieo được nhiều loại hạt, kích thước khác nhau với mật độ trồng đều và tỷ lệ sót thấp.

Chúng em cho rằng sản phẩm còn nhiều tiềm năng lớn nếu được đầu tư và sản xuất bài bản. Đặc biệt sử dụng năng lượng mặt trời và điều khiển từ xa là một ứng dụng công nghệ mới, khác với một số sản phẩm hiện có trên thị trường".

Đồng hành cùng nhóm tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu dự án, giáo viên hướng dẫn Nguyễn Thị Đại chia sẻ: "Tôi nhận thấy đây là một đề tài khá gần gũi với các em học sinh.

Một phần cũng bởi vì tôi xuất phát từ nông thôn, trở thành nhà giáo như bây giờ nên cảm thấy ý tưởng của các em khá thực tế. Vì vậy tôi đã ở bên hướng dẫn, động viên các em hoàn thành sản phẩm".

Theo Dân trí