Học sinh nghỉ học tránh dịch bệnh: Vừa mừng vừa lo!

11:16 | 05/02/2020

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhận được thông báo của nhà trường cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Corona, nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm bởi không còn cảnh cha mẹ vừa đi làm vừa lo con mắc bệnh. Thế nhưng, có không ít phụ huynh “trở tay không kịp” khi không biết gửi con cho ai…
hoc sinh nghi hoc tranh dich benh vua mung vua loĐịa phương thứ 60 cho học sinh nghỉ học phòng chống virus Corona
hoc sinh nghi hoc tranh dich benh vua mung vua loHà Nội quyết định cho học sinh nghỉ tới 9/2 để phòng dịch virus Corona
hoc sinh nghi hoc tranh dich benh vua mung vua loBộ GD&ĐT lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Cuối giờ chiều 2/2, UBND TP HCM đã có quyết định cho tất cả học sinh các cấp được nghỉ học 1 tuần (từ ngày 3 đến 9/2/2020) để phòng, tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra. Đây là thông tin được rất nhiều người bao gồm phụ huynh, học sinh và cả giáo viên, lãnh đạo các trường học mong chờ, bởi tính chất phức tạp của dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều phụ huynh thở phào, bày tỏ sự đồng tình bởi thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh, việc cho học sinh nghỉ học là hợp lý.

Tuy nhiên, khi học sinh được nghỉ học, trừ những gia đình có ông bà, người thân hoặc giúp việc thì đa số phụ huynh phải đối mặt với nỗi lo: ai sẽ trông con, trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm? Nhiều gia đình đã không kịp trở tay trong việc thu xếp người trông con, khi đến chiều tối ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Thành phố mới có thông báo cho học sinh tiếp tục nghỉ học. Hàng ngàn học sinh, phụ huynh từ các tỉnh chen chân tàu xe, đổ về thành phố để kịp nhập học đầu tuần, sau đó lại phải quay cuồng tìm phương án khác.

Nan giải tìm cách trông con

hoc sinh nghi hoc tranh dich benh vua mung vua lo
Trẻ được nghỉ học khiến nhiều phụ huynh phải nghỉ việc ở nhà trông con

Một số gia đình lên kế hoạch bố mẹ thay nhau xin nghỉ để giữ con. Các phương án tìm chỗ gửi con ở nhà người quen, hàng xóm, thuê người giúp việc theo giờ cũng được khai thác triệt để. Một số gia đình ở các tỉnh lân cận, lại một nữa lỉnh kỉnh đồ đạc đưa con về quê gửi ông bà, xem như nghỉ Tết đợt 2.

Trường hợp gia đình anh Võ Minh Đức ở quận Bình Thạnh là một ví dụ. Anh Đức cho biết, trưa ngày 2/2, cả nhà anh lên xe từ Khánh Hòa vào TP HCM để bố mẹ kịp đi làm, con kịp đi học. Vào đến bến xe thì biết tin học sinh sẽ được nghỉ học.

Anh nói: "Cách đây mấy ngày, khi có thông tin về dịch bệnh, chúng tôi đã ngóng xem tình hình thành phố có cho nghỉ học không để gửi hai cháu lại chỗ ông bà. Thấy thông báo không được nghỉ nên hai vợ chồng đưa các con trở lại thành phố như lịch trình. Về đến nơi thì lại hay tin các con được nghỉ…".

Trước đó, vợ chồng anh đã xin nghỉ thêm sau Tết mấy ngày cho cháu được ở chơi lâu với ông bà nội. Đến ngày 3/2, vợ anh Đức bất đắc dĩ phải xin nghỉ tiếp vì không có ai trông con. Ông bà nội thì đã lớn tuổi, không thể bắt xe vào trông cháu. Vợ chồng anh giờ chỉ còn cách luân phiên xin nghỉ để trông con.

Tương tự trường hợp của gia đình anh Đức, rất nhiều phụ huynh ở TP HCM trong ngày đầu tuần phải xin nghỉ làm để "ứng phó" với việc con nghỉ học đột xuất vì dịch bệnh. Chị Nguyễn Xuân Hoa ở quận Phú Nhuận có con là học sinh lớp 2 Trường tiểu học Đông Ba chia sẻ: “Tôi đã phải xin nghỉ đột xuất 3 ngày để trông con. Không kịp trở tay vì thông báo đến lúc đêm muộn”.

Một phụ huynh khác cũng có con học trường tiểu học Đông Ba cho biết, trước khi nhận được thông báo nghỉ học, gia đình đã gấp rút tìm giúp việc ở quê lên. Bởi gia đình có hai cháu, một cháu học mầm non, một cháu học tiểu học, dù không có thông báo nghỉ học, anh cũng xác định sẽ cho cháu nhỏ nghỉ học trước.

Sau hai ngày nhờ ông bà ngoại ở quê tìm người, cuối cùng gia đình cũng có người nhận lời lên TP HCM gấp để trông con hộ. Tuy nhiên, phụ huynh này cũng không giấu được vẻ lo lắng: “Không tìm được người thì lo không ai trông con để vợ chồng đi làm, nhưng tìm được người cũng vẫn lo vì không biết người ta đã tiếp xúc với những ai, có tin tưởng được không…”.

Cũng trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, anh Hoàng Xuân Phong, nhà ở quận 3 cho biết: "Hai đứa con nghỉ, một đứa lớp 1 và một đứa lớp 5, vợ chồng tôi chia nhau mỗi người đưa một đứa cùng lên công ty bố mẹ làm việc. Được cái bọn trẻ đứa nào cũng mê hoạt hình nên cho con ngồi một góc, mở máy tính bảng cho xem là ổn".

Tuy nhiên, anh Phong cũng cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế tạm thời. Nếu tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp, các cháu tiếp tục nghỉ học thì sẽ là vấn đề không đơn giản. Khi đó, gia đình sẽ phải tính phương án “thắt lưng buộc bụng” để tìm người giúp việc trông con.

Khi TP HCM có quyết định cho học sinh nghỉ học, một số ít công ty, doanh nghiệp linh động tạo điều kiện cho nhân viên làm việc ở nhà để trông giữ con cũng như tránh dịch bệnh. Nhiều nhân viên rất phấn khởi khi vừa có thể ở nhà trông con, vừa có thể làm việc vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Thế nhưng, số lượng này không nhiều, với các công việc bắt buộc phải có mặt như gặp gỡ khách hàng, sản xuất.... thì việc xin nghỉ là vô cùng khó khăn.

Yên tâm vì con được nghỉ học

Quyết định cho học sinh nghỉ học vào phút chót, sau khi đã có kế hoạch lên hàng loạt biện pháp đón học sinh quay lại trường đúng lịch của TP HCM có thể nói muộn còn hơn không, là việc cần thiết trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, có thể nói, thông tin thay đổi vào những giây phút cuối dẫn đến những tình cảnh oái oăm cho không ít gia đình.

hoc sinh nghi hoc tranh dich benh vua mung vua lo
Trường học xịt thuốc khử khuẩn trước khi đón học sinh nhập học.

Việc học sinh nghỉ học đã gây nhiều xáo trộn, khó khăn cho các bậc phụ huynh trong việc trông giữ con trẻ. Ngay cả các gia đình có con lớn cũng sẽ gặp trở ngại nếu trẻ không có khả năng tự lập, quản lý bản thân khi ở nhà một mình... Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh, thiết nghĩ công việc của bố mẹ hay bất cứ vấn đề khó khăn gì cũng có thể thu xếp được, bởi sức khỏe, an toàn của con cái, gia đình và của cả cộng đồng mới là việc ưu tiên số một.

Thực tế cho thấy, trước khi TP HCM có quyết định cho học sinh nghỉ học, đã có khá nhiều phụ huynh chủ động cho con nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn dù họ phải đối mặt với việc trông giữ con vô cùng nan giải.

“Tuy vất vả hơn ngày thường nhưng cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi con ở nhà để được an toàn trong thời điểm phòng chống dịch quyết liệt. Gia đình tôi đã chủ động gửi con về nhà nội ở quê để nhờ trông giữ giúp. Thời điểm này con nghỉ học về vùng quê, tránh chỗ đông người cũng là biện pháp phòng trách dịch một cách hiệu quả”, chị Nguyễn Hồng Nga, ngụ quận 9 chia sẻ.

Còn anh Trịnh Viết Bằng, làm kinh doanh tự do ở quận Thủ Đức cũng ủng hộ cho học sinh nghỉ học tránh dịch Corona: “Tôi có 2 đứa con, một đứa học lớp 2 và 1 đứa học lớp 5. Gần hết thời gian nghỉ Tết gia đình tôi rất lo lắng không biết việc học của con ra sao khi dịch bệnh phức tạp. Khi nghe nhà trường thông báo học sinh được nghỉ 1 tuần thì mọi người thở phào nhẹ nhõm. Tuy vất vả khi vừa đi làm, vừa trông con nhưng tôi yên tâm vì ngành Giáo dục có thể chủ động phòng ngừa, con em được bảo vệ”.

Theo anh, thà nghỉ việc trông con vẫn còn hơn nơm nớp lo lắng khi gửi con đến trường lúc này. Bên cạnh đó, việc cho học sinh nghỉ học thời gian này không chỉ để tránh lây lan khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp mà hơn hết còn là cơ hội để rèn luyện cho trẻ nâng cao ý thức vệ sinh, có lối sống văn minh, cẩn trọng, ứng phó với dịch bệnh một cách bình tĩnh và hiệu quả.

Trúc Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc