Học phí đại học có thể tăng mạnh

10:55 | 25/09/2015

1,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa trình Chính phủ dự thảo về mức trần học phí mới các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn từ 2015 - 2016 đến 2020 - 2021.

Theo Đề xuất của Dự thảo này thì học phí Đại học có thể tăng nhiều trong năm học tới.

Thực tế, trước này quy định về học phí Đại học đều được thực hiện theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó có quy định rõ về miễn giảm học phí, cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tuy nhiên, Nghị định này đã hết hiệu lực sau năm học 2014 - 2015.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nghị định này từ các bộ, ngành và UBND các tỉnh thành trong cả nước, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã xây dựng dự thảo về mức trần học phí mới trình Chính phủ phê duyệt.

hoc phi dai hoc co the tang manh
Sinh viên nộp học phí

Theo dự thảo này, mức trần học phí trình độ đào tạo Đại học tại trường công lập đại trà (không tự chủ tài chính) vẫn tính theo 3 nhóm ngành nghề đào tạo như quy định trước đây.

Bao gồm: Khoa học xã hội, kinh tế, luật, nông, lâm, thủy sản; khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật, khách sạn, du lịch; y dược.

Mức tăng học phí giai đoạn mới của tất cả các nhóm ngành nghề đều ở mức 10%/năm tính từ mức trần học phí năm học 2014 - 2015.

Với nguyên tắc tăng học phí này, nếu Chính phủ thông qua, học phí trình độ ĐH tại trường công lập năm học 2015 - 2016 sẽ dao động từ 605.000 - 880.000 đồng/tháng tùy nhóm ngành nghề.

Đương nhiên, mức tăng này mới chỉ là đề xuất dự thảo, hiện Bộ Giáo dục & Đào tạo đã trình lên Chính phủ chờ phê duyệt.

Được biết, trong lúc chờ có quy định mới thì kỳ I của năm học 2015 - 2016, các trường vẫn thu học phí theo mức cũ.

Trong dự thảo trình chính phủ phê duyệt, được biết Bộ Giáo dục & Đào tạo có đề xuất mức trần học phí của trường đại học được Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, nghĩa là cho các trường tự chủ tài chính.

Trên cơ sở này thì mức trần học phí loại trường này cũng được phân theo nhóm ngành nghề. Lộ trình tăng học phí của loại hình trường này đương nhiên sẽ tăng nhằm bù đắp chi phí đào tạo.

 

 

Huy An

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.