Học được gì từ kinh nghiệm truy vết, xét nghiệm Covid-19 của Singapore?

06:46 | 28/08/2021

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiểu và học hỏi chiến lược ứng dụng công nghệ truy vết và xét nghiệm nhanh để kiểm soát dịch hiệu quả như Singapore.

Tính đến ngày 16/8, 78% dân số Singapore đã hoàn thành tiêm chủng 2 liều, và 82% người dân đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Với tốc độ này, Singapore có thể sớm đạt miễn dịch cộng đồng ngay trong tháng 9 năm nay. Kết quả chống dịch thuận lợi không chỉ đến từ chương trình tiêm chủng đang đạt hiệu quả tốt, mà còn nhờ vào việc ứng dụng công nghệ cao vào việc truy vết và xét nghiệm.

Truy vết hiệu quả nhờ kết hợp đồng bộ 2 công nghệ

Một yếu tố khác góp phần tới thành công của nỗ lực đối phó với dịch bệnh của Singapore thời gian qua chính là việc kết hợp hệ thống truy vết tiếp xúc gần qua ứng dụng TraceTogether và công nghệ SafeEntry đánh dấu sự có mặt của người dân tại từng địa điểm. Nhờ đó, khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, chính phủ có thể thực hiện truy vết nhanh hơn, đồng thời người dân Singapore có thể chủ động theo dõi nguy cơ lây nhiễm bệnh của bản thân.

Cụ thể, ứng dụng TraceTogether sử dụng công nghệ bluetooth để ghi lại các tiếp xúc gần giữa người dân, từ đó có thể truy vết F1 nhanh chóng khi xuất hiện một ca mắc Covid-19. Đặc biệt hơn cả, TraceTogether không giới hạn tính năng dưới dạng ứng dụng điện thoại, mà còn có thể được sử dụng trên phiên bản phần cứng - thiết bị token phát miễn phí cho người dân.

Học được gì từ kinh nghiệm truy vết, xét nghiệm Covid-19 của Singapore? - 1
Singapore quy định tất cả các trụ sở cơ quan, nhà ga, sân bay, siêu thị, nhà hàng đều phải cài đặt SafeEntry, yêu cầu sử dụng ứng dụng TraceTogether (Ảnh: Straitstimes.com).

SafeEntry giúp theo dõi lịch trình di chuyển của người sử dụng thông qua việc ghi lại số định danh và số điện thoại di động của các cá nhân khi họ đến một địa điểm nào đó. Ngay khi phát hiện một ca nhiễm bất kỳ, người dân sẽ ngay lập tức được thông báo và có thể tự đối chiếu lịch trình di chuyển của bản thân với ca lây nhiễm, từ đó có thể theo dõi hoặc tiến hành xét nghiệm theo khuyến cáo của Chính phủ. Tính đến đầu tháng 6, đã có trên 90% dân số Singapore cài đặt ứng dụng TraceTogether và sử dụng hàng ngày như một phần của nhịp sống bình thường mới.

Bên cạnh đó, Singapore còn sử dụng công nghệ phát hiện Covid-19 qua nước thải tại các chung cư, tòa nhà bằng cách kiểm tra sự khác biệt trong trình tự di truyền của virus SARS-CoV-2, từ đó xác định được biến thể Covid-19. Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) hiện đang tiến hành theo dõi nước thải của hơn 200 địa điểm, bao gồm các viện dưỡng lão, khu nhà ở, ký túc xá của công nhân nhằm giám sát và phát hiện Covid-19.

Học được gì từ kinh nghiệm truy vết, xét nghiệm Covid-19 của Singapore? - 2
Công nghệ mới này còn giúp hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh cho các cán bộ y tế xét nghiệm, bởi virus SARS-CoV-2 gần như không xuất hiện trong máu và nước tiểu. (Ảnh: Straitstimes.com).

Tăng cường công nghệ xét nghiệm nhanh bên cạnh PCR

Hiện tại, xét nghiệm tiêu chuẩn PCR được xem là phương pháp cho kết quả chính xác nhất đối với Covid-19, song thường mất 1-2 ngày mới cho ra kết quả. Vì vậy, để nhanh chóng phát hiện và cách ly các trường hợp lây nhiễm, Singapore đã áp dụng thêm công nghệ xét nghiệm nhanh kháng nguyên ART cho kết quả trong vòng 30 phút. Phương pháp này chính là một trong những biện pháp kiểm soát hữu hiệu cho phép Singapore tái tổ chức các hội nghị, sự kiện đông người, thay vì phải hạn chế tất cả mọi hoạt động như trước.

Đồng thời, công nghệ xét nghiệm qua hơi thở cho kết quả trong 60 giây do Công ty Breathonix thuộc Đại học Quốc gia Singapore phát triển, đã được đưa vào áp dụng từ cuối tháng 5/2021. Phương pháp này bước đầu được triển khai tại Causeway và Sân bay Changi - những cửa ngõ quan trọng của Đảo quốc Sư Tử.

Đáng chú ý, trong tháng 6 vừa qua, các bộ kit xét nghiệm nhanh cũng đã bắt đầu được bày bán tại các hiệu thuốc Singapore. Biện pháp này cho phép cán bộ y tế tuyến đầu và bất cứ người dân nào có thể tự làm xét nghiệm tại nhà, qua đó có thể chủ động phát hiện những ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Singapore đang tiếp tục ứng dụng các phương pháp xét nghiệm huyết thanh và phương pháp phân tích bộ gen virus có thể trợ giúp các nhà khoa học trong việc xác định "bệnh nhân số 0" của một cụm dịch.

Học được gì từ kinh nghiệm truy vết, xét nghiệm Covid-19 của Singapore? - 3
Không chỉ đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm Covid-19, việc đa dạng hóa các phương pháp xét nghiệm nhanh còn cho phép Singapore sớm tái thiết các hoạt động bình thường ngay trong bối cảnh dịch bệnh (Ảnh: Straitstimes.com).

Có thể thấy, chiến lược kiểm soát dịch Covid-19 của Singapore kết hợp nhuần nhuyễn nhiều biện pháp khác nhau, từ công nghệ truy vết đồng bộ đến ứng dụng nhiều phương pháp xét nghiệm Covid-19. Nhờ đó, nước này đã bước đầu tiến hành mở cửa nền kinh tế theo "4 giai đoạn", bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiểm soát từ ngày 10/8, cho phép các quán ăn, nhà hàng và một số hoạt động cộng đồng mở cửa trở lại. Trong đó đáng chú ý, Singapore không bắt buộc đo nhiệt độ tại nơi công cộng. Theo Bộ Y tế Singapore dù số lượng ca nhiễm vẫn đang cao nhưng việc tăng cường xét nghiệm nhanh, xét nghiệm định kỳ giúp phát hiện các ca lây nhiễm nhanh hơn.

Đặc biệt, ngày 21/6 trong buổi tọa đàm với vừa qua đã diễn ra buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, Vivian Balakrishnan khẳng định Singapore sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong tiếp cận nguồn vắc xin cũng như kỹ thuật áp dụng công nghệ cao trong truy vết, xét nghiệm nhanh mà nước này đang áp dụng. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để Việt Nam học hỏi và áp dụng kiểm soát dịch Covid-19, sớm đưa nhịp sống của người dân tiến tới trạng thái bình thường mới.

Theo Dân trí