Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận

20:58 | 24/04/2023

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến ngày 24/4, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) chính thức hoàn thành di dời 100% các điểm giao chéo đường dây truyền tải 500kV với đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua khu vực tỉnh Bình Thuận, đảm bảo đáp ứng tiến độ thông xe vào ngày 30/4/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3, cho biết: Trong các ngày từ 06 - 13/4/2023, cắt điện đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, và từ 16 - 23/4/2023, cắt điện đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây, PTC3 đã phối hợp với Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Tuy Phong, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan hoàn thành cải tạo, di dời toàn bộ các điểm giao chéo đường dây 500kV với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đi qua địa bàn huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Qua đó chính thức hoàn thành cải tạo, di dời 100% (14 điểm) các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận.

Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận
Di dời khoảng cột 34A-35A đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên

PTC3 đã chủ động phối hợp với các bên liên quan hoàn thành di dời, cải tạo 04 điểm giao chéo thuộc đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây và 04 điểm đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, trong đó có 06 điểm giao chéo cần phải di dời, cải tạo thiết kế trụ đỡ thành trụ néo, 02 điểm còn lại được điều chỉnh thay đổi phụ kiện, căng lại dây dẫn nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn hành lang lưới điện và đúng thiết kế theo quy định đối với các vị trí trụ điện giao chéo với đường cao tốc.

Trước đó, PTC3 cũng đã triển khai phối hợp với các bên liên hoàn thành di dời 06 điểm giao chéo hai đường dây trên với đoạn đường cao tốc Bắc Nam, trong đó đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có 02 điểm (thuộc huyện Hàm Tân), đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 04 điểm (thuộc huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc), tổng số điểm giao chéo hoàn thành cải tạo, di dời là 14/14 điểm, đạt tỉ lệ 100%.

Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận
Phối hợp với đơn vị thi công tham gia giám sát an toàn

Phó Giám đốc PTC3 cho biết thêm: Đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây và đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên do Truyền tải điện Bình Thuận trực thuộc PTC3 quản lý có tổng 14 điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc Nam. Trong đó có 02 điểm giao chéo đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc huyện Hàm Tân và 12 điểm giao chéo đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Đây là hai tuyến đường dây trọng điểm của lưới điện truyền tải 500kV cung cấp phụ tải cho khu vực phía Nam, với công suất khoảng 4.200MW mỗi ngày, vì vậy việc cắt điện các đường dây này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc truyền tải điện năng cho các tỉnh phía Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng, nên thời gian cắt điện các đường dây 500kV này rất hạn chế.

Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận
Phối hợp với đơn vị thi công

Theo Phó Giám đốc PTC3, với thời gian cắt điện thực hiện thi công rất ngắn và cấp bách, để tận dụng tối đa thời gian cắt điện, Truyền tải điện Bình Thuận đã bố trí nhân lực, vật lực và phương tiện ngày đêm bám sát hiện trường phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia nghiệm thu hoàn thành di dời, cải tạo các điểm giao chéo nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, cắt cử nhân lực tham gia giám sát, triển khai thực hiện chặt chẽ các biện pháp an toàn nhằm đảm bảo an toàn về con người và thiết bị trên lưới điện trong suốt quá trình thi công.

Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận
Giám sát ép khóa néo dây dẫn

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các đơn vị thi công đảm bảo an ninh trật tự, không để tình trạng mất cắp vật tư thiết bị gây gián đoạn trong quá trình thi công, khi mà các vật tư thiết bị đều đã được tập kết, chuẩn bị đầy đủ, PTC3 cũng đã phối hợp với Công an các huyện cùng với lực lượng bảo vệ đường dây các xã tổ chức tăng cường kiểm tra đảm bảo an ninh an toàn tại các điểm trên, góp phần đảm bảo tiến độ thi công được thông suốt. Đồng thời tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ lưới điện truyền tải và hành lang an toàn lưới điện.

Trong thời gian tới, PTC3 tiếp tục phối hợp với các đơn vị thi công và các bên liên quan tập trung rà soát thu dọn các vật tư thiết bị thu hồi, trả lại mặt bằng thi công, đồng thời, phối hợp với lực lượng bảo vệ, công an các xã kiểm tra đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cũng như an ninh trật tự, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thông xe kỹ thuật đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Hoàn thành di dời các điểm giao chéo với đường cao tốc Bắc - Nam khu vực tỉnh Bình Thuận
Giám sát thi công tháo lắp trụ 0502 đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây

Việc thông xe đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ tạo lợi thế rất lớn cho địa phương và cho sự phát triển giao thông các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch với việc tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mang tính liên kết vùng TP Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Thuận.

Cắt điện 6 ngày để di dời các vị trí giao chéo đường dây 220kV với cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Cắt điện 6 ngày để di dời các vị trí giao chéo đường dây 220kV với cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chủ trì cùng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan để giải quyết vướng mắc trong việc cắt điện thi công di dời các vị trí đường dây 220kV phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh.

P.V

  • el-2024