Hóa ra Covid-19 đã có mặt ở Mỹ trước đại dịch ở Trung Quốc!

13:28 | 03/12/2020

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra các dấu hiệu của virus corona ở Hoa Kỳ xuất hiện trước khi công bố trường hợp đầu tiên ở Trung Quốc.
Hóa ra Covid-19 đã có mặt ở Mỹ trước đại dịch ở Trung Quốc!

Một nghiên cứu hồi cứu các mẫu máu lấy từ người Mỹ vào tháng 12/2019 cho thấy một số người trong số họ đã bị nhiễm Covid-19 ngay cả trước khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được công bố ở Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng (Clinical Infectious Diseases).

Các quan chức Trung Quốc lần đầu tiên báo cáo một trường hợp viêm phổi bí ẩn ở Vũ Hán vào ngày 31/12/2019. Tại Hoa Kỳ, dấu hiệu nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đầu tiên được xác nhận đã được báo cáo vào ngày 20/1/2020 trên một người dân bang Washington đến từ Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phân tích hơn 7.000 mẫu máu do Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ thu thập ở 9 tiểu bang từ ngày 13/12/2019 đến ngày 17/1/2020.

Trong số này, 106 mẫu xét nghiệm dương tính với kháng thể chống lại SARS-CoV-2: 39 ở California và 67 mẫu ở Connecticut, Iowa, Massachusetts, Michigan, Rhode Island và Wisconsin.

Các nhà khoa học đã thực hiện các xét nghiệm bổ sung trên 90 mẫu trong số này để xác nhận rằng các kháng thể không thuộc về các virus corona khác, chẳng hạn như các kháng thể gây ra cảm lạnh. Theo báo cáo, tổng cộng 84 người, tương đương khoảng 93%, có kháng thể đặc hiệu với Covid-19. Ngay cả khi tính đến các trường hợp dương tính giả có thể xảy ra, nghiên cứu tuyên bố rằng vào đầu tháng 12/2019, virus đã có mặt ở Hoa Kỳ.

"Những kết quả này cho thấy rằng SARS-CoV-2 có thể đã được đưa vào Hoa Kỳ trước ngày 19/1/2020", nghiên cứu cho biết thêm rằng không thể xác định liệu các trường hợp lây nhiễm có liên quan đến những người trước đó đã đi du lịch hoặc đến nơi lây lan virus hay không.

Các nghiên cứu hồi cứu được thực hiện trước đó ở Pháp và Ý cũng đã tìm thấy kháng thể đối với SARS-CoV-2 trong các mẫu máu lấy từ người dân vào đầu tháng 12/2019.

Các nhà khoa học Mỹ dự định tiếp tục nghiên cứu bằng cách liên lạc với những người có máu cho thấy sự hiện diện của kháng thể để tìm hiểu xem họ có đi du lịch vào cuối năm 2019 và có các triệu chứng tương tự như Covid-19 hay không.

Ngoài ra, các tác giả nghiên cứu hy vọng sẽ tìm thấy mô, nước bọt hoặc mẫu máu của những người bị nhiễm bệnh vào thời gian trên để xét nghiệm.

Phương Tây vượt trội Trung Quốc trong cuộc đua vắc xin Covid-19Phương Tây vượt trội Trung Quốc trong cuộc đua vắc xin Covid-19
TP HCM khuyến cáo những ai từng đến các địa điểm sau liên hệ y tế ngayTP HCM khuyến cáo những ai từng đến các địa điểm sau liên hệ y tế ngay
Yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong trường họcYêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học
Bất chấp Covid-19, hàng Trung Quốc vẫn dồn dập đổ về Việt NamBất chấp Covid-19, hàng Trung Quốc vẫn dồn dập đổ về Việt Nam

Nh.Thạch

AFP