Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

16:06 | 17/10/2023

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến hết tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 70,23 tỷ USD. Dù giảm khoảng 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 85,2 tỷ USD), nhưng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,11 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch xuất khẩu tính đến hết tháng 9 đạt 70,23 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ gặp khó khăn do nhu cầu thị trường suy giảm. Dù giảm khoảng 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 85,2 tỷ USD), nhưng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 12,5 tỷ USD. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,82 tỷ USD; dệt may đạt hơn 11 tỷ USD…

Ở chiều ngược lại, hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, giảm khoảng 900 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch 2,63 tỷ USD. Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có kim ngạch hàng trăm triệu USD như bông; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép phế liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 80,5 tỷ USD trong 9 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Dự báo từ nay đến cuối năm và đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ có sự khởi sắc hơn khi nhu cầu thị trường tăng lên, tồn kho giảm.

Bộ Công Thương khuyến cáo, với bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hoa Kỳ nói riêng đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, nhất là giá cả. Cùng đó, chất lượng và yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tiêu chuẩn sản xuất xanh, chuỗi cung ứng sạch và bền vững. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó. Vì vậy, doanh nghiệp khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại; đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức; đồng thời từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn sản xuất xanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ.

Mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Đúng như kỳ vọng, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 10 và 11/9 đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với việc lãnh đạo hai nước tuyên bố thiết lập “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững” và nhiều thoả thuận hợp tác có tính đột phá, xứng tầm với việc nâng cấp quan hệ đã được công bố.

P.V