Hỗ trợ 11 nghìn tỉ đồng tiền điện cho người dân

10:45 | 02/04/2020

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh thu nhập của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tới 11 nghìn tỉ đồng để giảm tiền điện trong 3 tháng.

Thông tin từ Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 trên cơ sở số liệu báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

ho tro 11 nghin ti dong tien dien cho nguoi dan
EVN hỗ trợ giá điện cho các hộ dân thuộc diện sử dụng điện thấp.

Cụ thể, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh, Bộ đề xuất giảm giá điện ở khung giá cao điểm, bình thường và thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ Công Thương đề xuất giảm giá đối với các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) sẽ được hỗ trợ trên 10% tiền điện hàng tháng. Đây là các đối tượng chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Đối với khách hàng các bậc thang cao trên 300 kWh, đề xuất giữ nguyên vì các khách hàng tiêu thụ ở bậc thang này là những hộ có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đối với khách hàng du lịch, với mục đích hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19, sớm khôi phục sau khi hết dịch, đề xuất điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các hộ sản xuất.

Ngoài ra, EVN sẽ thực hiện miễn giảm, hỗ trợ tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 cho các cơ sở trực tiếp chống dịch Covid-19 với tổng số tiền ước khoảng 10 tỉ đồng. Trong đó, giảm 100% giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở cách ly, khám chữa tập trung chỉ liên quan đến dịch Covid-19, giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 và giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly.

Tổng số tiền điện hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng điện theo phương án do Bộ Công Thương đề xuất là khoảng gần 11 nghìn tỉ, trong đó các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được hỗ trợ khoảng trên 6 nghìn tỉ, các hộ sinh hoạt được hỗ trợ trên 2,9 nghìn tỉ.

Trước đó, EVN đã đề nghị miễn giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ chống dịch Covid-19 khoảng 100 tỉ.

Cục Điều tiết Điện lực cho biết, để thực hiện giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trong phòng chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương sẽ đôn đốc EVN thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm tiết kiệm chi phí thường xuyên, tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn tại các tổng công ty điện lực, các công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, tiết kiệm chi phí tiền lương tại cơ quan EVN và các đơn vị thành viên…

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia thường xuyên cập nhật, tính toán kế hoạch cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia bám sát tình hình thủy văn và phụ tải thực tế để có phương thức vận hành kinh tế đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Bộ Công Thương cũng sẽ chỉ đạo EVN tính toán lại chi phí mua điện năm 2020 đặc biệt chi phí mua điện 10 tháng cuối năm 2020 với các thông số đầu vào cập nhật như giá than, dầu, khí, tỷ giá, sản lượng các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện than, tua bin khí, nhiệt điện dầu, các nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo…

Tùng Dương

ho tro 11 nghin ti dong tien dien cho nguoi dan

Vụ tiền điện tăng đột biến ở Phú Thọ: Nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ bị cắt điện
ho tro 11 nghin ti dong tien dien cho nguoi dan

EVN đề xuất hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa và khu cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19
ho tro 11 nghin ti dong tien dien cho nguoi dan

14 ngân hàng miễn phí chuyển tiền điện tử
ho tro 11 nghin ti dong tien dien cho nguoi dan

Phú Thọ: Người dân bức xúc vì tiền điện tăng đột biến

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps