Họ còn có mắt hay không?

21:23 | 01/10/2015

27,539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ chưa khi nào dư luận lại “sôi sục” về tòa nhà số 8B phố Lê Trực (nay là 167 Trần Phú) - “pháo đài dòm xuống Lăng Bác” như những ngày này.  

Chưa cần bàn chuyện đúng sai trong quá trình đầu tư xây dựng.

Chưa cần bàn chuyện tòa nhà này sẽ liên quan đến an ninh như thế nào đối với khu Chính trị Ba Đình… Mà chỉ cần nhìn về mặt kiến trúc thì rõ ràng đây là một tòa nhà xây dựng… quá hỗn láo đối với các công trình kiến trúc khác như Lăng Bác, Văn phòng Chính phủ, Nhà Quốc hội…

ho con co mat hay khong
"Tòa nhà pháo đài dòm xuống Lăng Bác"

Hình như những nhà kiến trúc sư chịu trách nhiệm về quy hoạch kiến trúc đô thị của Hà Nội…không có mắt thì phải? Hay là mắt họ để đi đâu? Tại sao họ lại cho thiết kế một tòa nhà như sắp úp xuống Lăng Bác như vậy.

Đây rõ ràng là một công trình cực kỳ vô lễ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và qua đó, thể hiện những người chịu trách nhiệm về quy hoạch kiến trúc của Hà Nội rất kém về trình độ thẩm mỹ, cẩu thả trong quy hoạch, và nói là thiếu văn hóa cũng không quá lời.

Hà Nội, bấy lâu nay cứ mang tiếng là “Thủ đô thanh lịch”, là “văn hiến”, nhưng chỉ riêng chuyện quy hoạch kiến trúc, Hà Nội chắc chắn lôm côm bậc nhất. Không còn bản sắc gì, với những loại như Tòa nhà hàm cá mập chúi mõm xuống Hồ Gươm, Tòa nhà UBND thành phố Hà Nội có kiến trúc Hồi giáo chả ra Hồi giáo, Phật giáo chả ra Phật giáo, rồi tòa nhà Bảo tàng Hà Nội…

ho con co mat hay khong
Tòa nhà "Hàm cá mập" bên Hồ Hoàn Kiếm
ho con co mat hay khong
Trụ sở UBND TP Hà Nội
ho con co mat hay khong
Bảo tàng Hà Nội

Rất nhiều, rất nhiều những công trình kiến trúc quá xấu xí, làm bộ mặt Hà Nội đang bị biến dạng, méo mó… Và “đỉnh cao” của sự tùy tiện, cẩu thả trong kiến trúc là tòa nhà 8B Lê Trực.

Có lẽ, đã đến lúc, Hà Nội phải xem lại các “bộ óc” và các “đôi mắt” ở cái Sở Kiến trúc Đô thị Hà Nội.

ho con co mat hay khong

Hà Nội họp khẩn vụ 'pháo đài' gần Lăng Bác

Sáng nay (29/9), UBND thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp khẩn về vụ 'pháo đài' gần Lăng Bác.  

ho con co mat hay khong

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra "tòa nhà dòm xuống Lăng Bác"

(PetroTimes) - Liên quan đến bài viết “pháo đài dòm xuống Lăng Bác”, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra việc xây dựng nhà cao tầng số 8B phố Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) và báo cáo Thủ tướng gấp trong tháng 9 này.

ho con co mat hay khong

Phải làm rõ trách nhiệm ai cấp phép cho tòa nhà “pháo đài”

Sau bài phản ánh của Báo Năng lượng Mới - PetroTimes về tòa nhà tại số 8B Lê Trực gần quảng trường Ba Đình có chiều cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu kiểm tra việc xây dựng của tòa nhà này. UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp vào sáng 29/9 cũng như thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra thực tế tại dự án. Trước đó, ngày 18/9, Báo Năng lượng Mới cũng đã đăng tải ý kiến của ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị phải làm rõ trách nhiệm cá nhân và tổ chức đã cấp phép cho dự án trên.  

Nguyễn Như Phong

Năng lượng Mới