Hiệp ước dầu mỏ Ả Rập Xê-út - Nga có dấu hiệu suy yếu?

09:23 | 18/10/2023

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp ước giữa Ả Rập Xê-út và Nga nhằm loại bỏ các thùng dầu ra khỏi thị trường có thể có dấu hiệu suy yếu, với việc xuất khẩu dầu của Nga hiện đang tăng lên.
Hiệp ước dầu mỏ Ả Rập Xê-út - Nga có dấu hiệu suy yếu?

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng trong 7 ngày tính đến ngày 15/10, với xuất khẩu dầu thô bằng đường biển trung bình trong 4 tuần của Nga hiện ở mức cao nhất trong 3 tháng. Xuất khẩu dầu thô của Nga hiện ở mức 3,51 triệu thùng mỗi ngày, tăng 0,285 triệu thùng/ngày trong 7 ngày tính đến ngày 8/10, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu được phân tích bởi Bloomberg.

Dòng chảy ra trung bình trong 4 tuần từ các cảng của Nga hiện là 3,36 triệu thùng/ngày. Theo tính toán dựa trên các hạn chế xuất khẩu 300.000 thùng/ngày đã nêu của Phó Thủ tướng Alexander Novak, dự kiến ​​kéo dài đến cuối năm nay, xuất khẩu dầu thô qua đường biển của Nga sẽ bị giới hạn ở mức 3,28 triệu thùng/ngày.

Đối với Nga, xuất khẩu bổ sung đồng nghĩa với việc tăng doanh thu từ thuế xuất khẩu, mức trung bình trong 4 tuần hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1.

Tin tức về việc Nga tăng xuất khẩu dầu có thể được coi là dấu hiệu cho thấy hiệp ước giữa Ả Rập Xê-út và Nga, vốn đã đồng ý hạn chế nguồn cung dầu, đang suy yếu.

Về phần mình, Ả Rập Xê-út đã đạt được kết quả tốt khi thực hiện thỏa thuận và chứng kiến ​​xuất khẩu dầu thô của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 28 tháng vào tháng 8. Tuy nhiên, hôm 17/10, Ả Rập Xê-út đã thông báo điều có thể được xem như một lời đe dọa hoặc như một sự đảm bảo: Saudi Aramco có khả năng tăng sản lượng dầu của mình "trong vài tuần" nếu điều đó là cần thiết.

Ả Rập Xê-út tuyên bố rằng công suất dự phòng của công ty dầu mỏ Aramco là 3 triệu thùng mỗi ngày.

Bình An

OP